“จุดกำเนิดร่วมของ Café Amazon และ Inthanin”

9492

คอกาแฟหลายคนคงเคยดื่มกาแฟร้านคาเฟ่ อเมซอน ของเครือ ปตท. และกาแฟร้าน อินทนิล ของเครือบางจาก และหลายคนอาจเป็นแฟนพันธุ์แท้ของกาแฟทั้งสองยี่ห้อนี้ก็ว่าได้ แต่มีกี่คนที่จะทราบว่า ที่มาของชื่อและต้นกำเนิดของร้าน Café Amazon และ Inthanin เป็นมาอย่างไร

ร้าน “คาเฟ่ อเมซอน” ถือกำเนิดในปี 2545 เมื่อผู้บริหาร ปตท.เกิดไอเดียบรรเจิด ที่จะปรับปรุงปั๊มน้ำมันให้เป็นศูนย์การค้าเปิดขนาดย่อม โดยการนำร้านค้าปลีกชื่อดังอย่าง 7-11 เข้าไปเปิด ตามด้วยร้านกาแฟ ซึ่งไหนๆ จะเปิดทั้งที ก็ต้องให้ปัง

ผู้บริหารในขณะนั้น เล่าว่า “การที่ ปตท.จะทำร้านกาแฟเอง ต้องสร้างแบรนด์ให้คนจดจำได้ง่าย ซึ่งในยุคนั้นหากพูดถึงกาแฟ จะนึกถึงประเทศบราซิล ต้นตำรับกาแฟและส่งออกกาแฟมากที่สุดในโลก บราซิลมีป่าอเมซอน สุดยอดแห่งป่าดงดิบธรรมชาติของโลก เพื่อให้คนจดจำง่าย จึงตั้งชื่อและสร้างแบรนด์ Café Amazon ร้านกาแฟแนวธรรมชาติ บรรยากาศร่มรื่นเย็นสบายด้วยร่มไม้และน้ำล้อมรอบ ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของนักเดินทางและผู้บริโภคได้มากขึ้น”
ปัจจุบัน Café Amazon มีจำนวนรวมทั้งสิ้น 2,009 สาขาในและนอกปั๊ม ปตท.โดย 110 สาขาอยู่ต่างประเทศ และปีนี้มีแผนเปิดอีก 250-300 สาขา

ส่วน ร้านกาแฟ “อินทนิล” ถือกำเนิดในปี 2549 จุดเริ่มต้นที่แท้มาจากพ่อคนเดียวกัน เพราะสมัยนั้น ปตท.ถือหุ้นในบางจาก และมีแนวคิดที่ต้องการปรับปรุงปั๊มน้ำมันแบบแนวค้าปลีกสมัยใหม่เช่นกัน จึงสร้างแบรนด์กาแฟขึ้นมาเอง และฉีกออกปีกขวาไปเล็กๆ แบบว่า เน้นที่ความเป็นไทย หรือธรรมชาติแบบไทย สไตล์ปั้มบางจาก

กลุ่มผู้บริหารเคลิ้มไปถึงบรรยากาศบนดอยที่ปลูกกาแฟ และอุทยานแห่งชาติอินทนนท์ ซึ่งสูงที่สุดในไทยจึงมาลงตัวที่ชื่อ “กาแฟอินทนนท์” แต่การจดทะเบียน ไม่สามารถใช้ชื่อซ้ำกับอุทยานแห่งชาติอินทนนท์ได้ จึงเปลี่ยน Inthanon เป็น Inthanin ภาพหลังเป็นรูปภูเขาเช่นเดิม แต่แก้จาก O เป็น I ด้วยประการฉะนี้ และที่คล้องจองกันมาก ก็คือ “อินทนิล” เป็นชื่อพรรณไม้ยืนต้นที่พบเห็นได้มากในประเทศไทย ชื่อจดจำง่ายคล้ายกับอินทนนท์ บรรยากาศร้านจึงออกแนวร่มรื่นและเป็นธรรมชาติ ช่วยให้ลูกค้ารู้สึกผ่อนคลายหายเหน็ดเหนื่อยระหว่างเดินทางปัจจุบัน Inthanin มี 450 สาขาทั่วประเทศ และมีแผนเปิด 1,000 สาขาภายใน 3 ปี 

“อเมซอน” มาจากบราซิล “อินทนิล” มาจากดอยอินทนนท์ ทั้งคู่มีจุดกำเนิดร่วมกัน ชื่อของทั้ง 2 แบรนด์ ถูกตั้งโดย คุณอภิสิทธิ์ รุจิเกียรติกำจร อดีตผู้บริหารเครือ ปตท.

ทั้งหมดนี้ คือที่มาของร้านกาแฟสำหรับนักเดินทาง สำหรับคนโสด คุณอาจเจอรักแท้ที่ร้านกาแฟทั้ง 2 นี้ และได้เดินทางบ่อยๆ กับเค้า ก็แล้วแต่พรหมลิขิตบันดาลชักพานะ