SAFARI ตำนานรอหวนคืน

3094

SAFARI หรือ บมจ.ซาฟารีเวิลด์ เป็นหุ้นอีกหนึ่งตัวที่โดนตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ขึ้นเครื่อง SP และหยุดการซื้อขายมาตั้งแต่ปี 2550 โดยเป็นผลจากปัญหาเกี่ยวกับหนี้สินที่กู้ยืมมากจากแบงก์พาณิชย์ รวมทั้งผู้บริหารอย่าง “ผิน คิ้วคชา” และ “อาภา คิ้วคชา” ได้ถูกบมจ.ธนาคารกรุงไทย ยื่นฟ้องล้มละลายต่อศาลล้มละลายกลาง จนถูกบังคับคดีและพิทักษ์ทรัพย์ในปี 2553
แต่ในส่วนของธุรกิจนั้น SAFARI ยังคงเดินหน้าตามปกติ ซึ่งปัจจุบันยังคงเป็นเจ้าของธุรกิจสวนสัตว์ “ซาฟารี เวิลด์” และแหล่งบันเทิงทางวัฒนธรรม “ภูเก็ต แฟนตาซี” ด้านผลประกอบการเริ่มเห็นการกลับมามีกำไรหลายไตรมาสติดต่อกัน โดยปี 2558 มีผลขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 15.08 ล้านบาท และพลิกกำไรได้สำเร็จในปี 2559 ที่ 112 ล้านบาท ส่วนผลปี 2560 กำไรสุทธิเติบโตสู่ 193 ล้านบาท
ปัจจุบัน SAFARI อยู่ระหว่างเร่งเดินหน้าการลงทุนโครงการ “คาร์นิวัลเมจิก” บนเนื้อที่ขนาด 82 ไร่ ที่จังหวัดภูเก็ต ต่อยอดจากโครงการ “ภูเก็ตแฟนตาซี” โดยมีความคืบหน้าไปแล้ว 60% และ
คาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการได้ในช่วงกลางปี 2562
ด้านสัดส่วนรายได้ของ SAFARI เกือบ 2 พันล้านบาทนั้น แบ่งเป็นรายได้จาก “ภูเก็ตแฟนตาซี” กว่า 1 พันล้านบาท และสวนสัตว์ซาฟารีเวิลด์อีกราว 9 ร้อยล้านบาท ซึ่งในอนาคต SAFARI คาดหวังว่าโครงการ “คาร์นิวัลเมจิก” จะผลักดันรายได้รวมให้เติบโตก้าวกระโดด
ผู้บริหารให้ข้อมูลกับ “มิติหุ้น” ว่า ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอการพิจารณาจาก ตลท.เพื่อให้หุ้นกลับมาซื้อขายในตลาดหุ้นได้อีกครั้ง โดยล่าสุดต้นปีนี้ก็มีการยื่นเรื่องเข้าไปอีกครั้ง ทาง SAFARI มีความมั่นใจว่าจากผลประกอบการที่สร้างกำไรมาอย่างต่อเนื่อง และธุรกิจยังมีการเติบโตมาโดยตลอด ที่ผ่านมาก็ไม่เคยผิดนัดชำระหนี้ ทำให้เชื่อว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นปัจจัยที่ช่วยให้หุ้น SAFARI กลับมาเทรดได้ในเร็วๆนี้ อย่างช้าที่สุดคงไม่เกินไตรมาส 2/2561 นี้

รายชื่อกรรมการล่าสุด
รายชื่อกรรมการ ตำแหน่ง
นาย ณรงค์ จุลชาต ประธานกรรมการ
นาย ณรงค์ จุลชาต กรรมการอิสระ
นาย ผิน คิ้วคชา ประธานกรรมการบริหาร
นาย ผิน คิ้วคชา กรรมการ
นาย ไพศาล เตชะรัตนไชย รองประธานกรรมการ
นาง อาภา คิ้วคชา กรรมการผู้จัดการใหญ่

ผู้ถือหุ้นรายใหญ่
1. น.ส.อัมพรศรี คิ้วคชา
2. นายทวีฉัตร จุฬางกูร
3. นายเดช คิ้วคชา
4. นายสุวิทย์ เลาหะพลวัฒนา
5. นายฤทธิ์ คิ้วคชา