TRITN เผย อยู่ในช่วงดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้อง กรณีเงินมัดจำโรงไฟฟ้า จำนวน 120 ลบ.

424

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ขอให้ บมจ.ไทรทัน โฮลดิ้ง หรือ TRITN เปิดเผยว่าจากกรณี บมจ.สเตรกา  หรือ Strega ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ TRITN และบริษัท ลูเซนท์ เอนเนอร์จี จำกัด หรือ Lucent ซึ่งบริษัทย่อยทางอ้อมของสเตรกา ที่ขณะนั้นนำโดย ม.ล.ศานติดิศ ดิศกุล อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ TRITN และนายสมชาย ศิริวิชยกุล อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Strega พร้อมด้วยคณะกรรมการชุดเก่า มีมติให้กลุ่มบริษัทเข้าลงทุนซื้อหุ้นสามัญในธุรกิจโรงไฟฟ้า จำนวน 6 โรง มูลค่ารวมทั้งสิ้น 683 ล้านบาท แบ่งวางมัดจำงวดที่หนึ่ง จำนวน 60 ล้านบาท และงวดที่สอง จำนวน 60 ล้านบาท ในวันที่ 7 เมษายน 2559 และวันที่ 22 เมษายน 2559 ตามลำดับ รวมเป็นจำนวนทั้งสิ้น 120 ล้านบาท ให้กับกลุ่มผู้ขายที่ประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้า 2 ราย คือ บริษัท อุดรธานีโซล่า พาวเวอร์ จำกัด และ บริษัท แม่โขงกรีนพาวเวอร์ จำกัด  โดยแต่ละบริษัทให้หุ้นสามัญจำนำไว้เพื่อเป็นหลักประกันจำนวนร้อยละ 51 ของทุนชำระแล้ว และกลุ่มผู้ขายมอบหมายให้ นายเฉลิมวุธ ปัญญาสวัสดิ์ มีอำนาจลงนามในสัญญาและเป็นผู้รับเงินมัดจำดังกล่าว

โดยสัญญาซื้อขายจัดทำขึ้นในวันที่ 4 เมษายน 2559 ก่อนวันประชุม จากนั้นวันที่ 5 เมษายน 2559 คณะกรรมการ Strega และคณะกรรมการ TRITN ได้มีมติอนุมัติการเข้าทำรายการ และภายหลังจากการอนุมัติการทำรายการดังกล่าวแล้ว กลุ่มบริษัทและกลุ่มผู้ขายได้ลงนามในสัญญาซื้อขายโดยมีเงื่อนไขบังคับก่อน ในวันที่ 7 เมษายน 2559 ซึ่งกรรมการที่เข้าร่วมพิจารณาอนุมัติเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2559 ประกอบด้วย คณะกรรมการ TRITN จำนวน 8 ท่าน (จากกรรมการทั้งหมด 9 ท่าน) คือ 1. พล.อ.พรชัย กรานเลิศ  2. นางจุไรรัตน์ ปันยารชุน 3. นายอดิพงษ์ ภัทรวิกรม 4. นายทรงยศ เดชะไกศยะ 5. นางนวลพรรณ ล่ำซำ 6. ม.ล.ศานติดิศ ดิศกุล  7. นายชูชัย วนิชเรืองชัย 8. นายวิชัย ใบประเสริฐ

และคณะกรรมการ Strega ประกอบด้วยกรรมการ จำนวน 9 ท่าน (กรรมการทั้งหมด 9 ท่าน) คือ 1. พล.ท.ไสยสิทธิ์ บุณยรัตพันธุ์ 2. นายปัญญา จั่นสกุล 3. นางผานิต ศุภกิจวิเลขการ 4. นางสมฤดี ธรรมวรรธนะ 5. นายสมชาย ศิริวิชย 6. นายประเสริฐ ตรงเจริญเกียรติ 7. นายชูชัย วนิชเรืองชัย 8. นายเชาวลิต ศุภนคร 9. นายวิชัย ใบประเสริฐ

เมื่อครบกำหนดระยะเวลาในวันที่ 6 ตุลาคม 2559 กลุ่มผู้ขายไม่สามารถส่งมอบโรงไฟฟ้าได้ จึงได้เจรจาขอเลื่อนการส่งมอบออกไปเป็นวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2560 พร้อมนำหุ้นสามัญของบริษัทที่ประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้าอีก จำนวน 2 บริษัท คือบริษัท แม่โขงโซล่าพาวเวอร์ จำกัด จำนวนร้อยละ 37.8 และบริษัท แสนแสง จำกัด จำนวนร้อยละ 100 มาจำนำไว้เป็นหลักประกันเพิ่มเติม พร้อมทั้งตกลงจะคืนเงินมัดจำแก่กลุ่มบริษัท จำนวน 120 ล้านบาท รวมถึงจ่ายดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 12 ต่อปี รวมทั้งสิ้น จำนวน 132 ล้านบาท หากกลุ่มผู้ขายไม่สามารถปฏิบัติตามสัญญาซื้อขายโดยมีเงื่อนไขบังคับก่อนได้

และเมื่อครบกำหนดระยะเวลาในวันที่6 กุมภาพันธ์ 2560 กลุ่มผู้ขายไม่สามารถทำได้ตามสัญญาอีกเช่นเดิม คณะกรรมการของกลุ่มบริษัทชุดปัจจุบันจึงได้บอกเลิกสัญญา และติดตามทวงถามถึงเงินมัดจำ จำนวน 132 ล้านบาทจากกลุ่มผู้ขาย รวมทั้งแจ้งให้กลุ่มผู้ขายโอนหุ้นสามัญที่เป็นหลักประกันมาให้กลุ่มบริษัท แต่กลุ่มผู้ขายเพิกเฉยไม่คืนเงินมัดจำและ/หรือจดแจ้งชื่อของบริษัท ลูเซนท์ เอนเนอร์จี จำกัด ในฐานะที่เป็นผู้รับจำนำหุ้นสามัญดังกล่าว เข้าไปเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัท

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ตีความได้ว่ากลุ่มผู้ขายมีเจตนาที่ไม่สุจริต คณะกรรมการของกลุ่มบริษัทชุดปัจจุบันเห็นว่าประเด็นปัญหาดังกล่าวมีความสำคัญอย่างมาก จึงได้มอบหมายให้สำนักงานทนายความดำเนินการทางอาญาในข้อหาความผิดฐานฉ้อโกงกับกลุ่มผู้ถือหุ้น และทางแพ่งเพื่อเรียกเงินต้นและดอกเบี้ยคืน จำนวน 132 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม เงินมัดจำดังกล่าวข้างต้นนั้น บริษัทได้ตั้งค่าเผื่อการด้อยค่าเงินมัดจำไว้เต็มจำนวนแล้ว ในงบการเงินของบริษัท ประจำปี 2559 สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2559 และบริษัทได้เปิดเผยความคืบหน้าคดีไว้แล้วในงบการเงินของบริษัท ประจำปี 2560 สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2560 ปัจจุบันการดำเนินคดีอยู่ระหว่างการดำเนินการของ บก.ปอศ. ทั้งนี้ หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติมบริษัทจะดำเนินการแจ้งให้ทราบต่อไป

ที่มา:ทีมประชาสัมพันธ์ บริษัท ไทรทัน โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)

www.mitihoon.com