TPIPL ฉายแววโดดเด่น ลุ้นครึ่งปีหลังผลงานพลิกบวก

114

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ทีพีไอ โพลีน หรือ TPIPL มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง โดยแหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ภาพรวมไตรมาส 1/2561ของ TPIPL ผลประกอบการเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นเล็กน้อย แต่คาดว่าจะกลับมาพลิกเป็นกำไรได้ในช่วงครึ่งปีหลัง 2561 เนื่องจากทิศทางราคาปูนซีเมนต์เริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยปัจจุบันราคาผลิตภัณฑ์ปูนซีเมนต์เฉลี่ยที่ 1,300-1,500 บาทต่อตัน คาดว่าทั้งปีจะเฉลี่ยที่ระดับ 1,500-1,700 บาทต่อตัน ตามความต้องการใช้ปูนซีเมนต์ภายในประเทศที่คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในระดับ 5-10% ตามทิศทางภาวะเศรษฐกิจและการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ ขณะที่ยอดส่งออกต่างประเทศคาดเติบโตใกล้เคียงกับปีก่อนที่ระดับ 30%

ส่วนธุรกิจเม็ดพลาสติก ยังได้รับปัจจัยหนุนจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันใช้กำลังการผลิต 90% หรือ 1.58 แสนตันโดยยังไม่มีแผนเพิ่มปริมาณการผลิต นอกจากนี้ TPIPLยังได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมารองรับความต้องการตลาดอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็น ปุ๋ย สารปรับสภาพดิน กลุ่มสารชีวภาพ กลุ่มไฟเบอร์ซีเมนต์ กระเบื้องคอนกรีตช่วยกระตุ้นยอดขายได้เป็นอย่างดี

ขณะเดียวกัน TPIPL ยังได้รับปัจจัยหนุนการเติบโตจาก บมจ.ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ หรือ TPIPP ซึ่งเป็นบริษัทลูกที่ถือหุ้นในสัดส่วน 70% ที่ในเดือนเมษายนนี้จะเริ่มจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิยช์ (COD) ของโครงการโรงไฟฟ้าขยะ 100 เมกะวัตต์ พร้อมทยอยรับรู้รายได้ในไตรมาส2 /61 นี้ ซึ่งวจะช่วยหนุนผลประกอบการของ TPIPL ให้เติบโตได้อย่างมีนัยสำคัญ