IVL ฮุบกิจการ M&G Polimeros Brazil S.A. ในบราซิล  วงในมอง PTA – PET เข้าสู่ขาขึ้น ดันผลงานโค้ง2 โตโดดเด่น เป้าซื้อ 71 บ.

160

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส หรือ IVL โดย นายโซวิค รอย เชาว์ดูรี่ เลขานุการบริษัท เปิดเผยว่า การเข้าซื้อกิจการในอัตราร้อยละ 100 ของบริษัท M&G Polimeros Brazil S.A. ซึ่งตั้ง อยู่ที่เมืองอีโปะจูกา (Ipojuca) ประเทศบราซิล ได้ดำเนินการโดยเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งบริษัทได้เข้าครอบครองกิจการดังกล่าว เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2561

ด้าน บล.บัวหลวง  เปิดเผยว่า จากการประเมิน IVL พบว่า ตลาดผลิตภัณฑ์สายโพลีเอสเตอร์ (PTA และ PET) ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงการพลิกกลับเป็นขาขึ้นในไตรมาส 1/61 จากการเติบโตของอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในขณะที่อุปทานที่ตึงตัวเนื่องจากผู้ผลิตรายใหญ่บางรายมีปัญหาทางการเงิน, การนำเข้าเม็ดพลาสติกบริสุทธิ์ที่เพิ่มขึ้นของประเทศจีน และผู้ผลิตมีวินัยมากขึ้น

ขณะที่ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ PTA (เอเชีย) ขยายตัวขึ้น 29% YoY และ 14% มาอยู่ที่ 125 เหรียญต่อตันในไตรมาส 1/61 ที่น่าสนใจไปกว่านั้นส่วนต่างราคาเม็ดพลาสติก PET (เอเชีย) เติบโตก้าวกระโดด 45% YoY และ 31% QoQ มาอยู่ที่ 165 เหรียญสหรัฐต่อตัน ขณะที่ส่วนต่างราคา PET (ตะวันตก) ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก 49% YoY และ 3% QoQ มาอยู่ที่ 243 เหรียญสหรัฐต่อตันในช่วงเวลาเดียวกัน

ตลาดผลิตภัณฑ์สายโพลีเอสเตอร์ตึงตัวยิ่งขึ้นอีกตั้งแต่ต้นไตรมาส 2/61 จนถึงปัจจุบัน โดยปกติแล้วไตรมาสที่สองเป็นไตรมาสที่อุปสงค์ของผลิตภัณฑ์สายโพลีเอสเตอร์แตะจุดสูงสุด ซึ่งช่วงไฮซีซันจะหนุนทั้งส่วนต่างราคาและปริมาณขาย โดยหากเทียบกับค่าเฉลี่ยส่วนต่างราคาในไตรมาส 1/61 ส่วนต่างราคา PTA (เอเชีย) ในเดือน เม.ย., PET (เอเชีย), และ PET (ตะวันตก) ขยายตัว 14% มาอยู่ที่ 142 เหรียญสหรัฐต่อตัน, 47% มาอยู่ที่ 243 เหรียญสหรัฐต่อตัน และ 9% มาอยู่ที่ 266 เหรียญสหรัฐต่อตัน ตามลำดับ

ส่วนต่างราคาที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง น่าจะส่งผลให้กำไรของ IVL เติบโตทั้ง YoY และ QoQ ในไตรมาส 2/61 ตามอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สายโพลีเอสเตอร์มีแนวโน้มฟืนตัวต่อเนื่องไปจนถึงปี 2562 ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 71 บาท

www.mitihoon.com