Did You Know? ประกันชีวิตและผู้หญิง – มูลค่าทางการตลาด 3 พันล้านเหรียญสหรัฐ (1)

124

 

จากรายงานการศึกษา เรื่องตลาดประกันภัยสำหรับผู้หญิง ในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ ที่มีชื่อว่า “She for Shield” ซึ่งกลุ่มแอกซ่าได้จัดทำขึ้นในปี พ.ศ.2558 ร่วมกับ บริษัทเงินทุนระหว่างประเทศ (International Finance Corporation: IFC) ซึ่งเป็นสถาบันการเงินในเครือของธนาคารโลก (World Bank) และเอคเซนเชอร์ (Accenture) บริษัทที่ปรึกษาทางธุรกิจ พบว่าตลาดประกันของผู้หญิงส่วนใหญ่ยังไม่มีการเข้าถึง มีศักยภาพการเติบโตที่สำคัญในตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มตลาดเกิดใหม่

งานวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาเกี่ยวกับตลาดประกันสำหรับผู้หญิงในประเทศตลาดเกิดใหม่ ได้แก่ บราซิล จีน โคลอมเบีย อินเดีย อินโดนีเซีย เม็กซิโก โมร็อกโก ไนจีเรีย ไทย และตุรกี

ทั้งนี้ มีการวิจัยอย่างละเอียดเกี่ยวกับแต่ละประเทศ แต่มุ่งเน้นไปที่รายงานเกี่ยวกับประเทศไทยที่มีความเกี่ยวข้องโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ กรุงไทย–แอกซ่า ประกันชีวิต และภาคธุรกิจประกัน ซึ่งการค้นพบข้อมูลเชิงลึกที่น่าสนใจ 5 ข้อดังต่อไปนี้

– ในปี พ.ศ. 2573 ตลาดประกันสำหรับผู้หญิงในประเทศไทย คาดว่าจะมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 5-8 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 5-8 เท่าของเบี้ยประกันภัย จากกลุ่มลูกค้าผู้หญิงในปี พ.ศ. 2556 ซึ่งมีมูลค่าทางการตลาดประมาณ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ

– อัตราการเกิดที่ลดลง และอายุเฉลี่ยของประชากรที่เพิ่มขึ้น ทำให้ประชากรผู้สูงอายุในประเทศไทยมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ผู้หญิงเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ของประเทศไทย โดยคิดเป็น 46% ของจำนวนประชากรวัยทำงานทั้งหมดของประเทศ

– ผู้หญิงเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของตลาดประกันสุขภาพส่วนบุคคล โดย 1 ใน 5 [1] ของผู้หญิงในประเทศไทยจ่ายเบี้ยประกันสุขภาพด้วยตัวเอง แม้ว่าระบบสาธารณสุขจะให้บริการครอบคลุมประชากรร้อยละ 99.5 ก็ตาม [2]

– ผู้หญิงไทยใช้จ่ายเงินประมาณ 3% ของรายได้ไปกับการประกัน ทั้งนี้ การวิจัยเกี่ยวกับตลาดประกันแสดงให้เห็นว่าผู้หญิงที่ตระหนักถึงประโยชน์ของการทำประกัน โดยเฉพาะประกันสุขภาพและประกันชีวิต ยินดีที่จะใช้จ่ายเงิน 10-15% ของรายได้ทั้งหมดไปกับการประกัน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าตลาดประกันภัยยังมีโอกาสในการเติบโตอีกมาก

*ข้อมูลอ้างอิง
[1] The World Bank, “Global Findex Database 2014: Measuring Financial Inclusion around the World; Indicator: personally paid for health insurance, female, 15+,” World Bank Global Findex, Accessed April 2015.
[2] The World Bank “Thailand: Sustaining Health Protection for All” August 20, 2012. Accessible at: http://www.worldbank.org/en/ news/feature/2012/08/20/thailand-sustaining-health-protection-for-all

***บทความโดย บมจ. กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต