Ethereum ขุดยังไง

4990

Ethereum ขุดยังไง 
สำหรับการลงทุนใน Ethereum นั้น แบ่งได้เป็น 2 วิธีหลัก ๆ ดังนี้ 

แหล่งข้อมูล  https://money.kapook.com/view188398.html

  1. การขุด (Mining)

    Ethereum เป็นหนึ่งในสกุลเงินดิจิทัลที่สามารถขุดได้เช่นกัน ซึ่งวิธีการขุด Ethereum ก็ไม่ได้ต่างจาก Bitcoin เลย เพราะมีระบบ Blockchain ทำงานอยู่เบื้องหลังเหมือนกัน โดยนักขุดจะต้องทำการแก้โจทย์สมการในแต่ละ Block ไปเรื่อย ๆ ด้วยคอมพิวเตอร์ที่มีสเปคสูง ๆ เพราะยิ่งเครื่องของเรามีกำลังแรงมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ขุดเหรียญออกมาจำนวนเยอะ ๆ ได้ในเวลาอันสั้น หรือใครจะเช่าเหมืองคนอื่นขุดแบบ Cloud Mining ก็ได้เช่นกัน และหากแก้สมการสำเร็จก็จะได้เหรียญ Ethereum เป็นการตอบแทน           อย่างไรก็ดี ความยากของการขุด Ethereum ไม่ได้มีแค่เรื่องอุปกรณ์ที่มีราคาสูงและหายากเท่านั้น แต่ยังมีเรื่องของจำนวน Ethereum ที่เหลืออยู่ในระบบด้วย เพราะยิ่งจำนวนเหรียญเหลือน้อย การแก้สมการก็ยิ่งยากมากขึ้น รวมทั้งต้องใช้คอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นตามไปด้วย ซึ่งปัจจุบัน Ethereum ถูกขุดไปแล้วกว่า 90 ล้านหน่วย จากเหรียญทั้งหมดที่มีประมาณ 100 ล้านหน่วย ไม่ต่างจากบิทคอยน์ที่มีคนขุดกันไปแล้วเป็นจำนวนมาก
  2. เทรดด้วยสกุลเงินอื่น (Trading)ใครอยากลงทุน Ethereum แต่ไม่ชอบความยุ่งยากในการหาคอมพิวเตอร์แรง ๆ ไปขุดเหรียญ ก็สามารถลงทุนแบบสายเทรดได้ โดยการนำเงินสกุลอื่น ๆ ไปแลก Ethereum มาเก็บไว้ เพื่อเก็งกำไรอัตราแลกเปลี่ยนตามกลไกของตลาด ซึ่งปัจจุบันก็มีหลายเว็บไซต์เลย ที่เปิดให้บริการซื้อ-ขายแลกเปลี่ยน Ethereum


Ethereum กับความเสี่ยงอะไรที่ต้องระวัง

 – ราคาที่ผันผวน

Ethereum มีความผันผวนสูงมาก ไม่ต่างจากสกุลเงินดิจิทัลชนิดอื่นเลย เรื่องนี้จึงยังเป็นสิ่งที่หลายคนกังวล บวกกับการประเมินมูลค่าของเงินดิจิทัล ก็ยังเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก และไม่มีใครประเมินได้ว่ามูลค่าที่แท้จริงของ Ethereum ที่ควรจะเป็นคือเท่าไหร่กันแน่

 – ความสามารถในการรองรับ ICO จำนวนมาก ๆ

แน่นอนว่ายิ่งมีคนระดมทุน ICO บนระบบของ Ethereum มากขึ้น ย่อมเป็นผลดีแน่นอน แต่ปัญหาคือ Ethereum จะมีศักยภาพรองรับการลงทุนที่พร้อมกันเป็นจำนวนมาก ๆ ได้ดีพอหรือเปล่า ซึ่งเรื่องนี้ก็เคยทำให้ระบบของ Ethereum เกิดปัญหามาแล้ว

 

 – ประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายรองรับ

เป็นสิ่งที่ทุกสกุลเงินดิจิทัลต้องเจอเหมือนกันคือ ยังไม่มีองค์กรหรือกฎหมายอะไรออกมารองรับการลงทุนเงินดิจิทัล  ในขณะที่ประเทศไทยก็เจอปัญหาไม่แพ้กัน ซึ่งต้องรอให้หน่วยงานรัฐเห็นความสำคัญในเรื่องนี้

www.mitihoon.com