TMB ขาย “บลจ.ทหารไทย” เตรียมบุ๊กกำไรพิเศษ 2,000 ลบ.ไตรมาส3นี้

555

มิติหุ้น – จากกรณีที่ บมจ.ธ.ทหารไทยได้มีมติที่ประชุมคณะกรรมการเมื่อวาน(25 ก.ค.2561)ที่ผ่านมาอนุมัติขาย บลจ.ทหารไทย(TMBAM) คิดเป็นร้อยละ 65  ให้แก่พีซีแอล รวมทั้งตกลงจะขายหุ้นใน บลจ.ทหารไทย ส่วนที่เหลือทั้งหมดอีกร้อยละ 35  ให้แก่พีซีเอแอลในอนาคตตามเงื่อนไขและข้อกำหนดที่ระบุไว้ในสัญญา ซึ่งเชื่อว่า บลจ.ทหารไทยจะสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์การลงทุนที่ดีเยี่ยมให้กับลูกค้าธนาคารได้มากยิ่งขึ้น

ด้านบทวิเคราะห์ บล.หยวนต้า(ประเทศไทย)ประเมินว่า ราคาหุ้นจะตอบรับเชิงบวกจากแรงเก็งกำไรการบันทึกกำไรพิเศษจากการขาย บลจ.ทหารไทย(TMBAM)ในช่วงไตรมาส 3/2561 ราว 2,000 ล้านบาท  หลังจากที่ผ่านมาผลงานไตรมาส2/2561 ออกมาแย่กว่าคาด จึงประเมินว่า มีโอกาสสูงกว่าคาดและเป็น Positive Surprise  และเป็น Upside Risk ต่อประมาณการกำไรสุทธิปี 2561 จึงแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” แนวต้านแรก 2.40 บาท

อย่างไรก็ตามการดำเนินธุรกิจ แบงก์ จุดประสงค์หลักคือต้องไม่ทำให้ฐานลูกค้าหาย และโดยโครงสร้างธุรกิจปกติของแบงก์จะต้องมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายทั้งผ่าน บริษัทประกัน,บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) และบริษัทหลักทรัพย์(ลบ.) นอกจากผลิตภัณฑ์จากธนาคาร เป็นต้น ซึ่งเชื่อว่าการขาย บลจ.ทหารไทยออกไปยังมีความน่าสงสัยอยู่พอสมควร เนื่องจากมูลค่าสินทรัพย์(AUM)ของ บลจ.ทหารไทยอยู่ที่ราว 400,000 ล้านบาท และที่สุำคัญเป็นธุกิจที่มีกำไรถึงแม้ว่าตั้งแต่ไตรมาส2/2561อาจะชะลอตัวก็ตาม

นอกจากนี้ TMB ในวันที่ 2 ส.ค.นี้จะมีการประชุมนักวิเคราะห์  คาดว่าตลาดมีโอกาสตอบรับเชิงบวก เนื่องจากจะได้รายละเอียดมากขึ้นของการขาย TMBAM รวมทั้งกลยุทธ์และเป้าหมายการดำเนินงานในปี 2561ส่วนความเคลื่อนไหวราคา TMB วันนี้ล่าสุด 2.26 บาท ไม่เปลี่ยนแปลง มูลค่าการซื้อขาย 604.76 ล้านบาท

www.mitihoon.com