PTTGC ยัน วัตถุดิบ GGC หาย ไม่สะเทือนผลประกอบการที่โตแกร่ง เล็งสร้างโรงงานในอาเซียน รองรับความต้องการเม็ดพลาสติกโต

237

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. พีทีทีโกลบอล เคมิคอล หรือ PTTGC โดยนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เผยว่า จากกรณีวัตถุดิบคงคลังของ บมจ.โกลบอลกรีนเคมิคอล หรือ GGC หาย แล้วต้องบันทึกค่าใช้จ่ายจากความเสียหายราว 2,004 ล้านบาทนั้น จะกระทบผลประกอบการไตรมาส 2/61 ของ PTTGC เพียงเล็กน้อย เนื่องจากบริษัทมีผลประกอบการแข็งแกร่ง ซึ่ง PTTGC ถือหุ้นใน GGC สัดส่วน 72% และต้องชดเชยค่าเสียหายตามสัดส่วนการถือหุ้นประมาณ 1,000 ล้านบาท แต่มั่นใจว่าผลประกอบการปี 2561 จะเติบโตได้ดีกว่าปี 2560

โดย PTTGC ยังคงมองหาโอกาสขยายการลงทุนต่อเนื่อง เพื่อสร้างการเติบโต โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาซื้อกิจการเพิ่มในประเทศไทย เพื่อต่อยอดธุรกิจ ส่วนในต่างประเทศ ศึกษาลงทุนใหม่ในกลุ่มอาเซียน จากที่ก่อนหน้านี้ได้ตั้งสำนักงานขายในเวียดนาม ซึ่งปัจจุบันมียอดขายผลิตภัณฑ์กว่า 2 แสนตัน มาร์เก็ตแชร์ 20% จากที่ตลาดเวียดนามมีความต้องการ 1 ล้านตัน และมีแนวโน้มปีหน้าเพิ่มถึง 2 ล้านตัน

ส่วนการลงนามสัญญาซื้อหุ้นในธุรกิจผลิตภัณฑ์ Purified Terephthalic Acid (PTA) และผลิตภัณฑ์ Polyethylene Terephthalate (PET) ของบริษัท ไทย เพ็ทเรซิน จำกัด ในสัดส่วน 74% และ บริษัท สนามมิตซุย พีทีเอ จำกัด ในสัดส่วน 74% มูลค่ารวม 4,148 ล้านบาท เพื่อเป็นการต่อยอดธุรกิจพาราไซลีน โดยปัจจุบันมีกำลังการผลิต PET 1.3 แสนตันต่อปี มองโอกาสขยายเป็น 1 ล้านตันต่อปี ส่วนกำลังการผลิต PTA อยู่ 1 ล้านตันต่อปี โดยขบวนการซื้อหุ้นจะแล้วเสร็จทั้งหมดปลายปีนี้ และเริ่มรับรู้เป็นรายด้ในปีหน้า

www.mitihoon.com