TPCH อัพผลิตไฟดันงบQ3เด่น ลุยชิงพลังงาน40MW

122

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง หรือ TPCH โดย “นายเชิดศักดิ์ วัฒนวิจิตรกุล” กรรมการผู้จัดการใหญ่ เผยว่า แนวโน้มผลงานไตรมาส 3/61 จะเติบโตโดดเด่น แม้ไม่มีโรงไฟฟ้า COD เพิ่มเติม (ล่าสุดCOD ที่60 MW จากปีก่อน 50 MW) แต่การใช้กลยุทธ์ควบคุมและลดต้นทุนกระบวนการผลิต ด้วยการใช้ “พืชพลังงานรากแก้ว” เข้ามาช่วยชดเชยเชื้อเพลิงหลัก ทำให้กำลังผลิตโรงไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 5-10% จากไตรมาสก่อนที่ 100 ล้านหน่วย

จัดทัพชิงใบPPA

พร้อมกันนี้บริษัทเตรียมส่งบริษัทร่วมทุน “บจ.สยาม เพาเวอร์หรือ SP” ซึ่ง TPCH ถือหุ้นในสัดส่วน 50% ของทุนจดทะเบียนทั้งหมด เข้าประมูลใบอนุญาตซื้อขายไฟฟา (PPA) โรงไฟฟาขยะชุมชนที่หนองแขมและอ่อนนุช กำลังการผลิตรวม 40 MW โดยคาดว่าในเดือน ต.ค.นี้ จะมีการออกข้อกำหนดและขอบเขตของงาน (TOR) เพื่อให้ ผู้ประกอบการเข้าซื้อซองประมูล ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จ และประกาศผู้ที่ชนะการประมูลได้ภายในต้นปี 62

อีกทั้งยังสนใจเข้าประมูลโรงไฟฟาชีวมวลใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ขนาดกำลังการผลิตรวม 300 MW รวมถึงโรงไฟฟ้าขยะชุมชนอีก 500 MW คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในต้นปี 62 เช่นกัน ล่าสุด SP ยังมีโรงไฟฟ้าขยะชุมชนที่ จ.นนทบุรี อยู่ระหว่างการพัฒนากำลังผลิตติดตั้ง 9.5 MW แต่เสนอขาย 8 MW

 ปักธงผลงานนิวไฮแรง

ดังนั้นทั้งปี 61 มั่นใจผลงานจะเติบโตทำนิวไฮในรอบ 6 ปี เพราะมีโรงไฟฟ้าที่ COD เพิ่มเป็น 60 MW จากปีก่อนแค่ 50 MW และปี 62 คาดรายได้จะเติบโต 40% และเติบโต “เป็นเท่าตัว” ในปี 63 ตามกำลังการผลิตไฟฟาเพิ่มขึ้นเป็น 250 MW สำหรับการลงทุนในต่างประเทศ บริษัทสนใจที่จะขยายการลงทุนไปยังกลุ่มประเทศ CLMV โดยเฉพาะในประเทศเมียนมาเป็นแห่งแรก คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในระยะถัดไป

www.mitihoon.com