SONIC ได้เวลาลงสนามเทรด ชูพื้นฐานแกร่ง-ลุ้นวิ่งทะลุ3บ.

81

มิติหุ้น – SONIC หุ้นโลจิสติกส์พื้นฐานแกร่ง ได้ฤกษ์ดีเทรดวันแรก 19 ต.ค.นี้ ระดมทุน 276 ล้านบาท ไปขยายธุรกิจโตเพิ่ม ผู้บริหารมั่นใจนักลงทุนตอบรับดี กูรูชี้ปีนี้กำไรจ่อทะลุ 60 ล้านบาท ให้เป้ายืนเหนือ 3 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. โซนิค อินเตอร์เฟรท หรือ SONIC โดยนายสันติสุข โฆษิอาภานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า บริษัทมั่นใจว่าการเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย mai วันแรกในวันที่ 19 ต.ค.นี้ มีแนวโน้มที่ดี หลังจากที่บริษัทเดินทางไปโรดโชว์หลายจังหวัด นักลงทุนให้การตอบรับที่ดี เนื่องจากมีความเชื่อมั่นในธุรกิจที่มีพื้นฐานที่แข็งแกร่ง

ระดมทุน 276 ลบ. ขยายธุรกิจ

โดย SONIC เสนอขายหุ้น IPO จำนวน 150 ล้านหุ้น กำหนดราคาที่ 1.95 บาท/หุ้น โดยการกำหนดราคา IPO พิจารณาจากอัตราราคาหุ้นต่อกำไรสุทธิต่อหุ้นของบริษัท (Price to Earning Ratio: P/E) เท่ากับ 21.67 เท่า คำนวณจากกำไรสุทธิต่อหุ้นในช่วง 1 ก.ค.60 – 30 มิ.ย. 61 หารด้วยจำนวนหุ้นทั้งหมดหลังเสนอขายไอพีโอ 550 ล้านหุ้น เท่ากับกำไรสุทธิต่อหุ้นเท่ากับ 0.09 บาท/หุ้น

สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุนประมาณ 276 ล้านบาท บริษัทจะนำแบ่งเป็นการซื้อซื้อรถขนส่ง เพื่อรองรับการขนส่งทางบกที่จะขยายโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) จำนวน 60 ล้านบาท รวมถึงซื้อที่ดินและอาคารสำนักงานจำนวน 60 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังใช้พัฒนาศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้า จำนวน 60 ล้านบาท และจะใช้พัฒนาระบบเทคโนโลยี จำนวน 20 ล้านบาท และส่วนที่เหลือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนภายในบริษัท

ลุ้นราคาวิ่งทะลุ 3 บาท

“ในช่วงที่ผ่านมา ผลประกอบการของบริษัทเฉลี่ยย้อนหลัง มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 5% และมีอัตรากำไรขั้นต้นที่ระดับ 21-22% และมีอัตรากำไรสุทธิที่ระดับ 5% โดยบริษัทวางกลยุทธ์ด้วยการขยายฐานลูกค้า และให้บริการมากขึ้น เพื่อการเติบโตในอนาคต” นายสันติสุขกล่าว

ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ประเมินว่า SONIC จะทำกำไรในปี 61 ได้ประมาณ 60 ล้านบาท ส่วนปี 62 คาดจะเติบโตได้ 20% โดยให้ราคาพื้นฐานปีนี้ไว้ที่ 3 บาท และปี 62 อยู่ที่ 3.40 บาท

www.mitihoon.com