EPG ผลงานโตสุดขั้ว หลังต้นทุนลด – บาทส่อแววอ่อนค่าอีก แถมเงินทุนพร้อมลุย M&A – JV

75

มิติหุ้น – EPG งบปีนี้สัมผัสหมื่นลบ. ตามต้นทุนวัตถุดิบต่ำลง – เงินบาทมีแววอ่อนค่า หนุนมาร์จิ้นเพิ่ม พร้อมซุ่มทำดีล JV-M&A ต่างประเทศ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. อีสเทิร์นโพลีเมอร์ กรุ๊ป  หรือ EPG  โดยนายเฉลียว วิทูรปกรณ์ กรรมการ  เปิดเผยว่า  บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาผู้ประกอบการประเภทธุรกิจผลิตฉนวนกันความร้อน-เย็น (Aeroflex) และธุรกิจผลิต-จำหน่ายชิ้นส่วนอุปกรณ์และสินค้าตกแต่งยานยนต์ (Aeroklas)  รวมถึงผลิต-จำหน่ายบรรจุภัณฑ์พลาสติกขึ้นรูป (EPP) เพื่อหวังเข้าซื้อกิจการและร่วมทุน โดยได้ตั้งงบลงทุนระยะ 3 ปี ไว้ทั้งสิ้น 650 ล้านบาท แต่ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนแต่อย่างใด

เบื้องต้นการทำดีลดังกล่าว จะสามารถสร้างฐานลูกค้าต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก และเป็นการเจาะตลาดใหม่เพื่อหวังกระจายสินค้าให้ครอบคุมทั่วโลกมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทยังเตรียมออกหุ้นกู้ มูลค่า 2,000 ล้านบาท โดยระหว่างนี้อยู่ในขั้นตอนการทำเรทติ้ง ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จเร็วๆ นี้ โดยหากมีความต้องการใช้เงินหลังจากนี้จะสามารถนำออกมาใช้ได้โดยทันที  อีกทั้งเงินสดในมือยังมีอยู่จำนวนมากและมีหนี้สินต่อทุนในระดับต่ำ จึงทำให้สถาบันการเงินพร้อมที่จะให้การสนับสนุนหากมีโปรเจ็กต์ที่จำเป็นต้องใช้เงินในการลงทุน

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 3/61-62 (ต.ค.-ธ.ค.61) คาดเติบโตได้มากกว่าช่วงไตรมาสก่อน พร้อมทั้งมั่นใจรายได้ปีนี้ (สิ้นสุด มี.ค.62) จะเติบโตได้ตามเป้า 10-15% หรือแตะ 10,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากราคาน้ำมันดิบที่เฉลี่ยอยู่บริเวณ 60 เหรียญฯต่อบาร์เรล จึงทำให้ราคาวัตถุดิบที่บริษัทนำมาผลิตถูกลงเป็นอย่างมาก ขณะที่ราคาขายยังอยู่ในระดับปกติ อีกทั้งยังมองว่าค่าเงินบาทมีโอกาสอ่อนค่าได้อีกในระยะต่อไป ซึ่งจะหนุนต่อมาร์จิ้นในการขายให้สูงขึ้น โดยขณะนี้บริษัทมีสัดส่วนส่งออกต่างประเทศอยู่ที่ 60% โดยรับเงินเป็นสกุลดอลลาร์ทั้งหมด

www.mitihoon.com