STEC ชิงเค้กรถไฟความเร็วสูง พลิกมีกำไร-ให้เป้า33บ.

162

มิติหุ้น – STEC คึกคัก ลุ้นชนะประมูลรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน มูลค่า 2.2 แสนล้านบาท รู้ผล 14 ธ.ค.นี้ วงในชี้ แพ้ชนะไม่สำคัญ คาดได้รับส่วนแบ่งเค้กแน่นอน แถมเลือกตั้งมีแน่ รัฐบาลชุดใหม่ต้องเดินหน้าลงทุน กูรูประเมินปีนี้พลิกกำไร เคาะพื้นฐาน 33 บาท/หุ้น แนะนำ “ซื้อ”

 

          ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า การเปิดซองประกวดราคาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยาน (ดอนเมือง-สวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) และการพัฒนาพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟ วงเงิน 224,544 ล้านบาท โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท. เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.61 แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยกลุ่มที่เสนอราคาต่ำได้

รับเหมาแบ่งเค้กไฮสปีดเทรน

เนื่องจากต้องใช้เวลาในการพิจารณาตรวจสอบความถูกต้อง รวมถึงต้องมีการพิจารณาเงื่อนไขการขอเงินอุดหนุนจากรัฐน้อยที่สุด รวมถึงผลตอบแทนโครงการและอัตราค่าโดยสาร เป็นต้น คาดประกาศผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 14 ธ.ค. 61 และเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม) ได้ตามกรอบระยะเวลาเดิมในเดือน ม.ค. 62

ด้านแหล่งข่าวนักวิเคราะหลักทรัพย์ กล่าวว่า การแข่งขันประกวดราคารถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยานที่มี 2 กลุ่มแข่งขันกัน คือ กิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้งส์ จำกัด และพันธมิตร กับ กลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ ที่ประกอบด้วย บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง หรือ BTS บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น หรือ STEC และ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง หรือ RATCH นั้น ไม่ว่ากลุ่มใดจะชนะ ท้ายที่สุดแล้ว กลุ่มรับเหมารายใหญ่ก็ต้องแบ่งงานกันทำอยู่ดี เพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่ มูลค่าสูง

          STECเด่นชิงรถไฟความเร็วสูง

ประเมินว่า STEC เด่นสุดในกลุ่ม เนื่องจากมีลุ้นชนะการประมูลรถไฟความเร็วสูง อีกทั้งจะได้อานิสงส์จากการเลือกตั้งที่ชัดเจน จะทำให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเดินหน้าลงทุนมากขึ้น ส่วนกำไรสุทธิปี 61 คาดเติบโต 3.4% ซึ่งคาดว่าจะพลิกเป็นบวก 1.3 พันล้านบาท จากปี 60 ที่ขาดทุนสุทธิ 610 ล้านบาท ส่วนปี 2562-63 คาดว่ากำไรจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งที่ 21-33% จึงประเมินมูลค่าหุ้นพื้นฐานไว้ที่ 33 บาท พร้อมแนะนำ “ซื้อ”

www.mitihoon.com