PTT กูรูประเมินปี 61 กำไรนิวไฮ 1.35 แสนลบ. ปี 62 โตต่อ แนะ “ซื้อ” เป้า 58 บ.

178

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ปตท. หรือ PTT  โดยนายวิจิตร อารยะพิศิษฐ ผู้อำนวยการนักกลยุทธ์การลงทุนฝ่ายวิจัย บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ประเมินหุ้น PTT ผลประกอบการปี 61 จะมีกำไรสุทธิ 135,213 ล้านบาท ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดใหม่ (นิวไฮ)

เนื่องจากยังคงได้รับปัจจัยสนับสนุนจากบริษัทย่อย โดยเฉพาะธุรกิจต้นน้ำอย่าง บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEP ซึ่งช่วงเดือน ธ.ค. 61 ราคาน้ำมันจะกลับมาปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังงานกลุ่มโอเปกเตรียมปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบในปีหน้า เพื่อรักษาสมดุลของตลาดน้ำมันดิบ คาดว่าจะเคลื่อนไหวในกรอบ 60-70 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ขณะเดียวกัน หาก PTTEP ชนะประมูลแหล่งบงกช-เอราวัณ จะเป็นปัจจัยหนุนต่อผลประกอบการของ PTT อีกด้วย  ส่วนกลุ่มธุรกิจขั้นปลายอย่างโรงกลั่นและปิโตรเคมี ไม่ว่าจะเป็น บมจ. พีทีที โกลบอล เคมิคอล หรือ PTTGC บมจ.ไทยออลย์ หรือ TOP บมจ.ไออาร์พีซี หรือ IRPC อาจจะขาดทุนสต๊อกน้ำมันเล็กน้อย

ทั้งนี้ แนะนำ “ซื้อ” โดยให้ราคาเป้าหมายไว้ที่ 58 บาท

ด้านผู้บริหาร PTT คาดแนวโน้มรายได้และกำไรสุทธิปี 62 จะเติบโตต่อเนื่อง เพราะปริมาณการจำหน่ายน้ำมัน และราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปี 61 โดยประเมินราคาน้ำมันดิบดูไบในปี 62 เฉลี่ยอยู่ที่ 70-80 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล รวมถึงไม่มีการรับรู้ภาษีจากการโอนสินทรัพย์ไปยัง PTTOR จำนวน 6,000 ล้านบาท ประกอบกับแต่ละกลุ่มธุรกิจยังเติบโตได้ต่อเนื่อง ทั้งนี้ วางงบลงทุนไว้จำนวน 45,880 ล้านบาท โดยจะใช้เป็นการลงทุนก่อสร้างโครงการท่อก๊าซเส้นที่ 5 รวมถึงใช้ก่อสร้างท่าเรือรับก๊าซ LNG แห่งที่ 2

www.mitihoon.com