PTTGC แกร่ง! กำไรพุ่งนิวไฮ ปีหมูลุ้น5หมื่นล.-เคาะขวา99บ. (08/01/62)

371

มิติหุ้น – PTTGC ไตรมาส 4/61 กำไรยังแกร่ง คาดใกล้เคียงไตรมาส 3/61 แม้ราคาน้ำมันลดลง ขาดทุนสต๊อกน้ำมัน แต่ราคาผลิตภัณฑ์อะโรเมติคดีขึ้น ขณะที่ภาพรวมทั้งปีคาดกำไรทะยานนิวไฮ 4.8 หมื่นล้านบาท หนุนปี 62 พุ่งต่อเนื่อง โบรกฯ เชียร์ “ซื้อ” เคาะราคาเป้าหมาย 99 บาท

 ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล หรือ PTTGC ผู้ประกอบการโรงกลั่นน้ำมันและปิโตรเคมี โดยแหล่งข่าวนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ประเมินกำไรสุทธิไตรมาส 4/61 จะใกล้เคียงไตรมาส 3/61 ที่มีกำไรสุทธิราว 1.2 หมื่นล้านบาท เติบโตราว 60% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน แม้จะขาดทุนจากสต๊อกน้ำมัน และค่าการกลั่นจะปรับตัวลดลงก็ตาม แต่กลุ่ม Aromatic ปรับตัวดีขึ้น ส่วนต่างราคาพาราไซลีนอยู่ในระดับ 300-400 เหรียญสหรัฐต่อตัน

ปี 61 ฟันธงกำไรนิวไฮ

ขณะที่ภาพรวมทั้งปี 61 คาดว่าจะมีกำไรสุทธิอยู่ในระดับ 4.8 หมื่นล้านบาท กำไรนิวไฮ เนื่องจากใช้กำลังการผลิตมีความต่อเนื่อง ทั้งสายการผลิตโอเลฟินส์ อะโรเมติกส์ โรงกลั่น ปิโตรเคมี  โดยธุรกิจโอเลฟินส์ผลิตภัณฑ์ประเภท HDPE เฉลี่ยในระดับ 1,350 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน

นอกจากนี้ ยังได้รับปัจจัยหนุนจากการรับรู้รายได้เต็มจากการซื้อหุ้น 6 บริษัทธุรกิจปิโตรเคมีสายโพรพิลีน และสายเคมีภัณฑ์ชีวภาพของ บมจ.ปตท. ส่วนยอดขายปี 61 สามารถทำได้ตามเป้าหมายที่ 500,000 ล้านบาท

ปีหมูทองทะยานต่อ -เป้า 99 บ.

ส่วนปี 62 ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ประเมินกำไรสุทธิไว้ที่ 50,000 ล้านบาท โดยราคาน้ำมันเริ่มกลับมาฟื้นตัวดีขึ้นคาดว่าราคาน้ำมันจะเฉลี่ยอยู่ในระดับ 65-70 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล โดยปัจจัยสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนจะมีผลต่อทิศทางราคาน้ำมันน้อยลง

ส่วนการผลิตน้ำมันกลุ่มผู้ผลิตเชลล์แก๊สอย่างสหรัฐฯ ยังคงผลิตออกมาปริมาณมาก ขณะที่กลุ่มโอเปกสูญเสียอำนาจในการควบคุมปริมาณการผลิต คาดว่าราคาน้ำมันจะทรงตัวในระดับนี้ ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่ดีต่อผลประกอบการของ PTTGC ในปีนี้ ดังนั้น ประเมินราคาหุ้นที่เหมาะสมไว้ที่ 99 บาท แนะนำ “ซื้อ”

สำหรับงบลงทุนในปี 62 เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นงบลงทุนที่คณะกรรมการบริษัทได้มีการอนุมัติไปก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าลงทุนในบริษัท Siam Mitsui PTA Company Limited (SMPC) รวมถึงThai PET Resin Company Limited (TPRC) แต่งบลงทุนขั้นสุดท้ายอยู่ระหว่างดำเนินการประเมิน คาดว่าจะแล้วเสร็จเร็วๆ นี้

 

www.mitihoon.com