SKE ดันผลงานโตแรง50% เท700ล.ลุยธุรกิจไฟฟ้า (4/03/62)

278

มิติหุ้น – SKE วงในให้จับตา มีโอกาสสูงคว้าสัญญาเพิ่มจากกลุ่ม ปตท. หนุนรายได้เข้ามืออีกเพียบ ขณะที่ผู้บริหารตั้งเป้าผลงานปีนี้โตแรง 50% ตามปริมาณอัดก๊าซเพิ่ม ลงทุนอีก 700 ล้านบาท ลุยธุรกิจไฟฟ้า คาดสิ้นปีมีกำลังผลิต 16 เมกะวัตต์

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สากล เอนเนอยี หรือ SKE ประกอบธุรกิจสถานีก๊าซธรรมชาติ โดยให้บริการอัดก๊าซธรรมชาติ NGV ให้รถขนส่งก๊าซฯ ของ ปตท. โดยแหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรม เผยว่า SKE อยู่ระหว่างจัดทำ TOR สำหรับการเข้าประมูลงานใหม่ของกลุ่ม ปตท. คาดจะได้ข้อสรุปในส่วนของจำนวนผู้ยื่นประมูลช่วงเดือน เม.ษ.62

อย่างไรก็ดี เชื่อว่า SKE มีโอกาสสูงที่จะได้รับงานดังกล่าว เนื่องจากในพื้นที่โครงการ มีเพียง SKE รายเดียวที่มีสถานีจำหน่ายก๊าซ หากได้งานจะมีรายได้เข้ามาราว 40 ล้านบาทต่อปี

ดันผลงานปี 62 โตแรง 50%

ด้านนายจักรพงส์ สุเมธโชติเมธา กรรมการผู้จัดการใหญ่ เผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 62 เติบโต 50% จากปีก่อน เป็นผลจากทุกกลุ่มธุรกิจของบริษัทมีแนวโน้มเติบโตดีขึ้น ตามปริมาณอัดก๊าซ NGV เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 600 ตันต่อวัน จากปี 61 เฉลี่ย 580 ตันต่อวัน

ขณะเดียวกัน บริษัทจะเริ่มรับรู้รายได้จากโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลแม่กระทิง ขนาดกำลังการผลิต 9.90 MW ซึ่งมีสัญญาขายไฟฟ้า 8 MW ในราคา 4.54 บาทต่อหน่วย ระยะ 20 ปี คาดจะเริ่มจ่ายไฟเข้าสู่ระบบในเดือน มิ.ย.62 คาดจะรับรู้รายได้ทั้งปีประมาณ 100 ล้านบาท

ทุ่มงบ 700 ลบ. ลงทุนไฟฟ้าเพิ่ม

นอกจากนี้ ยังเตรียมงบลงทุนเฉพาะธุรกิจพลังงานไฟฟ้าไว้อีก 700 ล้านบาท โดยมีความต้องการกำลังการผลิตเบื้องต้น 5-8 เมกะวัตต์ ประเภทชีวมวล เป็นการลงทุนเองทั้งโครงการ เฉลี่ยต้องใช้เงิน 80-100 ล้านบาทต่อ 1 เมกะวัตต์ และหลังเลือกตั้ง เชื่อว่า PDP ฉบับใหม่ จะมีการผลักดันมากขึ้น พลังงานไฟฟ้าทุกประเภทจะมีการรับซื้อหลายเมกะวัตต์

เดิมบริษัทมีโครงการโรงไฟฟ้าแม่กระทิง (MKP) กำลังการผลิตรวม 9.9 เมกะวัตต์ ซึ่งจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ 8 เมกะวัตต์ ดังนั้น ภายในปีนี้คาดมีกำลังการผลิตในมือราว 16 เมกะวัตต์

www.mitihoon.com