PTTEP รับ IMO กระทบราคาขายก๊าซ กำเงินสด 4 พันล้านเหรียญฯ ลุยลงทุน

216

มิติหุ้น – PTTEP ยอมรับ เกณฑ์ใหม่ IMO ฉุดราคาน้ำมันเตาต่ำ กระทบราคาขายก๊าซฯในอ่าวไทยช่วง 2-3 ปี พร้อมทำประกันความเสี่ยงชดเชย ยันมีเงินสดในมือกว่า 4 พันล้านดอลลาร์ มีศักยภาพเพียงพอต่อการลงทุนในช่วงนี้

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEP โดยนายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เผยว่า กรณีที่องค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) กำหนดหลักเกณฑ์ให้เรือเดินสมุทรต้องใช้น้ำมันเตาที่มีค่ากำมะถันต่ำไม่เกินกว่า 0.5% ที่เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.63 นั้น คาดว่าจะส่งผลให้ราคาน้ำมันเตาลดลงราว 20 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ขณะที่สูตรราคาขายก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยของ PTTEP อิงกับราคาน้ำมันเตากำมะถันสูง จะกระทบต่อราคาขายก๊าซฯในอ่าวไทยและรายได้ของบริษัทส่วนหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม PTTEP ได้เริ่มเจรจากับผู้ซื้อเพื่อของปรับสูตรราคาก๊าซฯ แต่คาดว่าจะดำเนินการได้ค่อนข้างลำบาก เนื่องจากผู้ซื้อก๊าซฯจาก  PTTEP ยังมีผู้ซื้อรายย่อยอีกนับพันรายที่จะต้องแก้ไขสัญญา ดังนั้น จึงได้เริ่มทำประกันความเสี่ยงความผันผวนของราคาน้ำมันในส่วนนี้ โดยเชื่อว่าผลกระทบดังกล่าวจะเกิดขึ้นในช่วง 2-3 ปีนี้เท่านั้น  ส่วนแหล่งปิโตรเลียมบงกชและเอราวัณที่ PTTEP ได้สัญญาสำรวจและผลิตในรูปแบบแบ่งปันผลผลิต (PSC) ที่อยู่ในอ่าวไทยนั้น จะมีสูตรราคาก๊าซฯอิงกับราคาน้ำมันดิบดูไบ จะไม่ได้รับผลกระทบ

นอกจากนี้ ยืนยันว่ามีเงินสดในมือราว 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) 0.16 เท่ามีศักยภาพที่จะกู้เงินได้อีกราว 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ดังนั้น จึงไม่มีการพิจารณาเรื่องการเพิ่มทุนสำหรับการลงทุนในโครงการใหม่ๆ ในตอนนี้

ส่วนความคืบหน้าการพัฒนาโครงการโมซัมบิก โรวูมา ออฟชอร์ แอเรีย วัน ที่ถือสัดส่วน 8.5% คาดว่าจะมีการประกาศตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้าย (FID) อย่างเป็นทางการนวันที่ 24 เม.ย. 62 หลังจากขณะนี้ได้รับสัญญาซื้อขาย LNG ที่เหมาะสมในการพัฒนาโครงการได้แล้ว