ปัจจัยต่างประเทศยังหนุน SET แนะกลุ่มท่องเที่ยว, ผู้ผลิตน้ำมัน

55

สัปดาห์ก่อนวันหยุดยาวสำหรับตลาดหุ้นไทย คงจะมีทิศทางเหมือนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา คือ นักลงทุนชะลอการลงทุนจนกว่าจะเห็นการจัดตั้งรัฐบาลที่มีความชัดเจนในต้นเดือนพฤษภาคม ประกอบกับเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาว โดยที่ตลาดหุ้นต่างประเทศมีปัจจัยบวกช่วยสนับสนุนการลงทุน เริ่มจากตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรล่าสุดปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.96 แสนตำแหน่งถือเป็นตัวเลขที่ดี

ขณะที่ในสัปดาห์นี้จะมีการเปิดเผยรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ในวันที่ 10 เม.ย.นี้ ตลาดคาดการณ์ว่าจะมีการดำเนินโยบายดอกเบี้ยที่ชะลอตัวลง ซึ่งจะเป็นบวกต่อตลาดหุ้นในภูมิภาคอื่น แต่ KTBST ยังคงมองว่า Fed มีแนวโน้มที่จะสามารถขึ้นดอกเบี้ยได้ 1-2 ครั้งในปีนี้ ขึ้นอยู่กับทิศทางตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐฯ นอกจากนี้ในการประชุมจะมีการเสนอชื่อคณะกรรมการของ Fed คนใหม่จากทางประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งจะมีผลต่อการดำเนินนโยบายของ Fed ในอนาคตด้วยเช่นกัน

ส่วนการเจรจาการค้าของสหรัฐฯกับจีนที่มีทิศทางในเชิงบวกต่อตลาด โดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างทำข้อตกลงกันในประเด็นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การลดภาษีนำเข้า , การลดการขาดดุลการค้า รวมถึงห้ามการแลกเปลี่ยนในเรื่องเทคโนโลยีและทรัพย์สินทางปัญญา

ขณะที่ยุโรป จะมีการประชุมของรัฐสภายุโรปในวันที่ 11 เม.ย. ซึ่งในการประชุมจะมีการหารือกันในเรื่องการถอนตัวจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (Brexit) ของอังกฤษ ที่จะถึงกำหนดในวันที่ 12 เม.ย. นี้ แต่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ว่า อังกฤษจะออกจากยุโรปด้วยเงื่อนไข ถือเป็นประเด็นสำคัญเพราะจะมีผลต่อเศรษฐกิจและตลาดหุ้นรวมไปถึงค่าเงินของยุโรปกับอังกฤษด้วยทาง KTBST คาดว่ามีแนวโน้มที่จะเลื่อนกำหนดการออกจากยุโรปของอังกฤษไปอีกเพื่อหาข้อสรุปให้ได้

อีกประเด็นที่น่าสนใจ คือ การเลือกตั้งของประเทศอินเดียในวันที่ 11 เม.ย. คาดว่า Narendra Modi จะได้รับชัยชนะ ส่วนตลาดหุ้นอินเดียอาจเห็นการปรับตัวลง ก่อนจะปรับตัวขึ้นไปหลังจากตั้งรัฐบาลในช่วง 3-6 เดือน ซึ่งเป็นจังหวะให้เข้าไปซื้อสะสมได้หากตลาดหุ้นอินเดียปรับตัวลงมา

สำหรับตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ ปัจจัยการเมืองยังเป็นตัวทำให้นักลงทุนชะลอการลงทุนอยู่ อีกทั้งจะเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลสงกรานต์ ทำให้ตลาดอาจมีแรงซื้อเข้ามาไม่มากนัก แม้ว่าจะได้แรงหนุนจากต่างประเทศ KTBST มองกรอบดัชนีสัปดาห์นี้ที่ 1,630- 1,670 จุด นักลงทุนควรพิจารณาลงทุนกลุ่มที่ได้ปัจจัยบวกจากปัจจัยต่างประเทศ เช่น กลุ่มท่องเที่ยว กลุ่มผู้ผลิตน้ำมัน ส่วนการลงทุนในต่างประเทศ KTBST ยังให้น้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นจีน ญี่ปุ่น เนื่องจากเราคาดว่าผลการเจรจาการค้าจะออกมาในเชิงบวก ส่งผลให้ตลาดดังกล่าวเติบโตได้ตามภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวในอนาคต

โดยภาพรวม ทิศทางการลงทุนบ้านเราในช่วงเดือนนี้อาจไม่คึกคักมากนัก สัปดาห์ทำการหลังผ่านเทศกาลสงกรานต์ไปแล้ว เรามาประเมินทิศทางตลาดและการลงทุนกันอีกครั้งว่าจะเป็นอย่างไร