S  คาดขาย IPO “เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท” ได้ใน Q3/62 นำเงินใช้หนี้-ขยายธุรกิจ ตั้ง CIMB – KTB เป็นที่ปรึกษาการเงิน

629

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สิงห์ เอสเตท หรือ S ประกอบธุรกิจด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และการลงทุน โดยนายนริศ เชยกลิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมนำ “บมจ.เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท (SHR)”  ที่ประกอบธุรกิจบริหารจัดการโรงแรมและลงทุนในธุรกิจโรงแรมระดับนานาชาติ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) โดยได้ยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ แบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ และร่างหนังสือชี้ชวนสำหรับการเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ก.ล.ต. แล้ว เมื่อวันที่ 13 พ.ค.62 ที่ผ่านมา

โดยปัจจุบัน SHR มีทุนจดทะเบียน จำนวน 17,000 ล้านบาท เป็นทุนชำระแล้ว จำนวน 10,000 ล้านบาท มีมูลค่าของหุ้นที่ตราไว้ (Par Value) ที่ 5 บาทต่อหุ้น ซึ่งหลังจากการยื่นไฟลิ่งต่อก.ล.ต. จะใช้ระยะเวลาดำเนินการ 120 วัน และอีก 45 วัน เบื้องต้นคาดจะสามารถขายหุ้น IPO ได้ในช่วงไตรมาส 3/62 และเทรดได้ภายในปี 62 โดยมีธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) และธนาคาร กรุงไทย จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

ทั้งนี้ SHR จะขายหุ้น IPO จำนวน 1,437.45 ล้านหุ้น คิดเป็น 40% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว ซึ่ง S มีนโยบายจะคงสัดส่วนการถือหุ้นใหญ่ในสัดส่วนไม่ตำกว่า 51% ของทุนจดทะเบียนทั้งหมด โดยมีวัตถุประสงค์จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ เพื่อใช้ชำระหนี้ และเป็นเงินทุนหมุนเวียนใช้ในการขยายธุรกิจต่อเนื่อง

สำหรับเงินระดมทุนที่ได้บริษัทจะนำไปใช้ลงทุนในการพัฒนาโครงการต่างๆ เช่น โครงการ Crossroads เฟส 1, โครงการปรับปรุงและพัฒนาโรงแรม Outrigger,  โครงการปรับปรุงพัฒนาโรงแรม พีพี ไอส์แลนด์ วิลเลจ บีช รีสอร์ท และจะใช้เป็นเงินทุนสำหรับขยายธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงจะนำเงินไปชำระคืนเงินกู้จาก S และเงินกู้จากสถาบันการเงิน เพื่อทำให้อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ลดลงอยู่ในระดับต่ำกว่า 1 เท่า จากปัจจุบันที่มีหนี้สินอยูที่ 12,000 ล้านบาท

ส่วนแผนการการดำเนินงานของ SHR ในระยะยาว บริษัทได้ตั้งเป้าหมายจะมีจำนวนโรงแรมเพิ่มเป็น 75 แห่ง ภายในปี 68 จากปัจจุบันที่มีจำนวนโรงแรมทั้งสิ้น 39 แห่ง มีห้องพักรวมจำนวน 4,647 ห้อง ซึ่งในปี 62 บริษัทจะใช้เงินลงทุนในการขยายและปรับปรุงโรงแรมในเครือประมาณ 4,000-5,000 ล้านบาท

WWW.MITIHOON.COM