5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคเช้า

240

อันดับที่ 1“META” COD โรงไฟฟ้ามินบูเฟสแรก 27 มิ.ย.นี้

มิติหุ้น-โดยบมจ.เมตะ คอร์ปอเรชั่น (META) นายศุภศิษฎ์ โภคินจารุรัศมิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเปิดเผยผ่านรายการ “ชี้ชัดลงทุน” ของทางมิติหุ้น ว่า โครงการโรงไฟฟ้ามินบูที่ประเทศเมียนมา เฟส 1 ขนาด 50 MW ซึ่งดำเนินงานโดยบริษัท พลังงานเพื่อโลกสีเขียว (ประเทศไทย) หรือ GEP ( META ร่วมถือหุ้นสัดส่วน 12 % ของทุนจดทะเบียนทั้งหมด) จะเริ่มจ่ายไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์(COD) วันที่ 27 มิถุนายน 2562  ส่วนเฟสที่ 2 อีก 50 MW ก็จะเริ่มก่อสร้างช่วง กลางเดือนสิงหาคมนี้  ทั้งนี้ โครงการโรงไฟฟ้ามินบูที่เมียนมาถือเป็นโครงการขนาดใหญ่ ซึ่งมีทั้งหมดด้วยกัน 4 เฟส รวม 220 MW (แบ่งเป็น 50 MW,50 MW , 50 MW และ 70 MW)

อันดับที่ 27UP ทุ่ม 50 ล. เทคโอเวอร์โรงไฟฟ้าประชารัฐบันนังสตา-แม่ลานรวม 6 MW ชู IRRที่ 15.74%  พร้อม COD ปี64

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เซเว่น ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์หรือ 7UP โดย “นายสิทธิชัย กฤชวิวรรธน์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.62 มีมติอนุมัติให้ใช้เงินทุนจากกระแสเงินสด จำนวน 50 ล้านบาท เข้าซื้อหุ้นใน “บจ.อีโค เอ็นเนอร์ยี กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น” สัดส่วน 76.92% ซึ่งดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวลจากเศษไม้ยางพาราในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 2 โรง คือ โรงไฟฟ้าประชารัฐชีวมวล บันนังสตา กำลังการผลิตไฟฟ้า 3 MW และโรงไฟฟ้าประชารัฐชีวมวล แม่ลาน 3MW สำหรับสาเหตุของการซื้อหุ้นดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของบริษัทฯ ในการมองหาโอกาสการลงทุนในธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภคเพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นโดยเร็ว

อันดับที่ 3ILINK คว้าชัยงาน HV Submarine Jointer และโครงการสื่อสารกองทัพไทยมูลค่า 129 ล้านบาท

นายสมบัติ อนันตรัมพร ประธานกรรมการ และกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ILINK เปิดเผยว่า หลังจากที่บริษัทฯ ได้เสนอเข้าร่วมประมูลในงานของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) บริษัทฯ ได้ชนะการประมูลในโครงการจัดซื้อ Sub sea join ระบบสายเคเบิ้ลใต้น้ำ (Submarine Cable) 115 KV วงเงินรวมกว่า 30 ล้านบาท ขณะเดียวกันบริษัทฯ ยังชนะการประมูลโครงการติดตั้งระบบไฟเบอร์ออฟติก จากกรมการสื่อสารทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย มูลค่ากว่า 99 ล้านบาท โดยสามารถส่งมอบงานและติดตั้งแล้วเสร็จได้ภายในปี 2562 สามารถทยอยรับรู้รายได้สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้กว่า 5,485 ล้าน และคาดว่าภายหลังจากการจัดตั้งรัฐบาลใหม่แล้วเสร็จ ส่งผลให้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยก้าวหน้า จะทำให้ธุรกิจจัดจำหน่ายสายสัญญาณซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัทฯ เติบโตต่อไปด้วย

อันดับที่ 4 TPIPP ปันผลงดงามสูงเฉียด7%

ผู้สื่อข่าว มิติหุ้น รายงานว่า บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด แนะนำ “ซื้อ” หุ้น บริษัท  บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) TPIPP ประเมินราคาเหมาะสม 6.80 บาท จากการสอบถามผู้บริหาร TPlPP เกี่ยวกับนโยบายจ่ายเงินปันผลผลการดำเนินงานในปี 2562 พบว่าTPlPP มีการปรับลดการจ่ายเงินปันผลเหลือเพียง 2 ครั้ง/ปี (จ่ายทุกครึ่งปี) จากเดิมที่จ่ายทุกไตรมาสรวม 4 ครั้ง/ปี โดยคาดจำนวนเงินปันผลจ่ายทั้งปี 62 จะไม่น้อยกว่าปี 61 ซึ่งจ่ายไปรวม 0.4 บาท/หุ้น ถือเป็นประเด็นใหม่ซึ่งผู้บริหารยังไม่เคยเปิดเผยอย่างเป็นทางการ ดังนั้นเบื้องต้นคาดจะส่งผลเชิงลบทางจิตวิทยาต่อราคาหุ้น เนื่องจากเดิม TPlPP จ่ายปันผลทุกไตรมาสรวม 4 ครั้ง/ปี เหลือเพียงแค่ 2 ครั้ง/ปี เท่านั้น และจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ต้นปี 2562 เป็นต้นไป โดยคาดจะจ่ายได้หลังประกาศผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 2 และ 4 ของปี

อันดับที่ 5 HMPRO ผลงานโค้งหลังส่อแววแรง ขยายสาขาช่วยหนุนยอดขายพีค โบรกชี้เป้า Q4 กำไรนิวไฮ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) เปิดเผยบทวิเคราะห์ บมจ.โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ หรือ HMPRO โดยระบุว่า ฝ่ายวิจัยประเมินแนวโน้มกำไร HMPRO จะปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในไตรมาส 3/62 และสูงสุดในไตรมาส 4/62 ซึ่งในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2562 นี้ ยอดขายจะถูกผลักดันจากการเปิดสาขาใหม่ ได้แก่ โฮมโปร 1 สาขา โฮมโปรเอส 3-4 สาขา และ เมกาโฮม 2 สาขา อีกทั้งคาด SSSG เป็นบวกต่อเนื่อง โดยได้อานิสงส์จากฐานต่ำที่มี SSSG ติดลบใน 2H61 อัตรากำไรขั้นต้นมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากการเพิ่มสัดส่วนสินค้าที่มีอัตรากำไรสูง และสินค้า House brand ซึ่งมีอัตรากำไรมากกว่าสินค้าปกติ 10-15% จึงประเมินว่ากำไร ไตรมาส 3/62 และไตรมาส 4/62 จะเติบโตขึ้นทั้งเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเฉพาะไตรมาส 4/62 จะเป็นไตรมาสที่กำไรสูงสุดเป็นประวัติการณ์

www.mitihoon.com