BCPG จ้องซื้อโครงการพลังน้ำเพิ่ม หลังกินรวบหุ้น 100% โรงไฟฟ้า Nam San 3A ในลาวที่ COD แล้วขนาด 69 MW คาดโอนหุ้นในไตรมาส3 ปีนี้ 

396

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บีซีพีจี หรือ BCPG ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า จากในวันที่ 17 ก.ย.2562 คณะกรรมการบริษัทได้มีมติการเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดใน Nam San 3A Power Sole Co., Ltd. เพื่อเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ที่สาธารณรัฐประชาธิปไตนยประชาชนลาว และบริษัทได้เข้าทำสัญญาซื้อหุ้นแล้วในวันที่ 19 ก.ย.2562 โดยเข้าซื้อหุ้นทั้ง 100% มูลค่าไม่เกิน 174.04 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 5,315.18 ล้านบาท คาดว่าจะดำเนินการโอนหุ้นแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3/62

สำหรับ Nam San 3A Power Sole Co., Ltd. เป็นผู้ดำเนินการโรงไฟฟ้าพลังน้ำในลาว ขนาด 69 เมกะวัตต์ (MW) ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าที่จ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) แล้วตั้งแต่เดือนม.ค.59 โดยมีอายุสัญญา 27 ปี โดยเข้าลงทุนดังกล่าวจะดำเนินการผ่านทางบริษัทย่อย คือ บริษัท บีซีพีจี ไบโอเพาเวอร์ 2 จำกัด (BBP2) ซึ่ง BCPG ถือหุ้น 100% และจะทำการเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท บีซีพีจี อินโดไชน่า จำกัด ในภายหลัง โดยจะเป็นการซื้อหุ้น Nam San 3A Power Sole จาก Phongsubthavy Roads and Bridges Construction and Irrigation Sole Co., Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทจำกัดจดทะเบียนจัดตั้งในลาว ในมูลค่าไม่เกิน 174.04 ล้านเหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้ จะแบ่งการชำระออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ในวันที่ธุรกรรมเสร็จสมบูรณ์ ชำระไม่เกิน 144.87 ล้านเหรียญสหรัฐ และหากผู้ขายสามารถเจรจาเรื่องการปรับอัตราค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้นได้สำเร็จ หรือ Nam San 3A สามารถเข้าทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้าฉบับใหม่ เป็นเหตุให้อัตราค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้น และส่งผลให้รายได้ของ Nam San 3A เพิ่มสูงขึ้นด้วย รวมถึงปฏิบัติตามเงื่อนไขอื่น ๆ ที่ตกลงไว้ BBP2 จะชำระราคาซื้อขายหุ้นให้ผู้ขายเพิ่มขึ้นอีกไม่เกิน 29.17 ล้านเหรียญสหรัฐ

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ในระหว่างศึกษาโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำอื่นๆ ของผู้ขาย ซึ่งเป็นโครงการที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้วอีกด้วย ขณะที่การลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังน้ำครั้งนี้ นับเป็นการกระจายความเสี่ยงในการลงทุน โดยการลดความเสี่ยงจากการพึ่งพารายได้จากการประกอบธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับพลังงานหมุนเวียนอื่นๆ ช่วยลดความผันผวนของผลประกอบการของบริษัทในอนาคต และช่วยเพิ่มศักยภาพการดำเนินธุรกิจในระยะยาว