“CPN” มีของดีซ่อนอยู่ จับตาQ3กำไรสุดสตรอง (26/09/62)

499

มิติหุ้น- CPN โบรกฉายภาพเทียบชั้น AWC เหนือชั้นกว่า เหตุราคาหุ้นมีอัพไซด์ 27% จากเป้าหมาย 84 บาท แถม ROE ที่ 17% ขณะที่ Net margin พุ่งสุดโต่งที่ 26% จับตาครึ่งปีหลังแรงต่อหลังยอดโอนคอนโดกระฉูด พ่วงยอดขายศูนย์การค้าทั้ง 33 แห่ง ขายดิบขายดี ส่วนโครงการเซ็นทรัลวิลเลจไม่ทำให้ระคายผิด เชื่อกำไรไตรมาส 3 /62 แรง

ผู้สื่อข่าว มิติหุ้น รายงาน ว่า นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ประเมินพื้นฐานหุ้น บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) CPN ราคาเป้าหมาย 84 บาท อัพไซด์ 27% โดยมองว่า ROE อยู่ในระดับ 17% และ Net margin ) ที่ 26% หลังแนวโน้มครึ่งปีหลังยังมีทิศทางที่เติบโตสดใส ด้วยแนวโน้มยอดโอนคอนที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น และยอดขายศูนย์การค้าที่เพิ่มขึ้นจากที่มีอยู่ในมือจำนวน 33 แห่ง

นอกจากนี้หากประเมินพื้นฐาน CPN เทียบกับหุ้นน้องใหม่อย่าง บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC ความเหนือชั้นของ CPN ยังคงได้เปรียบมากกว่า จากประสบการณ์ที่สะสมมาอย่างยาวนาน และกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ อีกทั้งความโดดเด่นในเรื่องของชื่อเสียงในสายตากลุ่มทุนต่างประเทศและกองทุนทั้งในและนอกประเทศ

ปัจจัยบวกเพียบ

นอกจากนี้ยังมีประเด็นบวกจากการโอนสินทรัพย์เข้ากองทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ CPN รีเทล โกรท (CPNREIT) มูลค่า 8,000-12,000 ล้านบาทในปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า โดยคาดการณ์กำไรในปีนี้อยู่ที่ 12,150 ล้านบาท เติบโต 12% จากปีก่อน

ขณะที่โครงการเซ็นทรัลวิลเลจแม้จะเปิดให้บริการได้ตามกำหนดวันที่ 31 ส.ค.62 แต่คดียังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครอง ประเด็นนี้ยังกดดัน upside สะท้อนมาที่ราคาหุ้นในช่วงนี้ อย่างไรก็ตาม หากคำพิพากามีผลกระทบไม่มากราว 2-3% และบริษัทยังมีการขยายศูนย์การค้า คอนโดมิเนียม และโครงการ Mixed Use หลายแห่ง ทั้งที่ร่วมทุนกับ DTC  บนถนนพระราม 4 , ที่ดินถนนพระราม 9

ด้านบทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด ประเมินว่า เชื่อว่าความคลี่คลายของปัญหาที่เกิดกับโครงการเซ็นทรัล วิลเลจจะช่วยหนุนราคาหุ้น CPN ในระยะสั้นขึ้นได้ จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยสูงสุดจากศาลฯ แต่ยังถือว่าตัวโครงการมีความเสี่ยงด้านกฎเกณฑ์อยู่ เมื่อดูในส่วนผลการดำเนินงาน

กำไรไตรมาส3ฉลุย

โดยมองว่า CPN จะผลักดันกำไรไตรมาส 3/62 ให้สูงกว่าไตรมาส 2/62 ได้ด้วยแรงหนุนจากการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) จากหลายๆ โครงการของบริษัทรวมถึงแผนการรับรู้รายได้โครงการคอนโดมิเนียมที่สูงขึ้น และการไม่มีค่าใช้จ่ายพิเศษอย่างที่เคยเห็นในไตรมาส 2/62

นอกจากนี้การประกาศความคืบหน้าของโครงการขนาดใหญ่บริเวณพหลโยธิน พระราม 9 เพลินจิต และสีลม และโครงการใหม่ในเวียดนาม รวมถึงข้อสรุปการขายทรัพย์สินเข้ากองทุน CPNREIT ในไตรมาส 4/62 ก็จะช่วยเพิ่มแรงหนุนให้กับราคาหุ้น CPN ได้

www.mitihoon.com