SKE งบครึ่งหลังติดสปริง บุ๊คขายไฟ-ลุ้นดีลใหม่ 20 MW  (10/10/62)

202

มิติหุ้น – SKE เดินหน้าโกยรายได้ครึ่งปีหลังโตแกร่ง หลังเริ่มบุ๊ครายได้ขายไฟฟ้าเข้าเสริมธุรกิจเดิมอย่างสถานีอัดก๊าซธรรมชาติ คาดปริมาณอัดก๊าซดีขึ้นตามปัจจัยฤดูกาล ส่วนธุรกิจ CBG ยืนยัน พ.ย.นี้ ยอดขายตามเป้า 7 ตันต่อวัน เร่งศึกษาลงทุนโรงไฟฟ้าใหม่เพิ่มอีก 20 MW ตามแผน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สากล เอนเนอยี หรือ SKE ประกอบธุรกิจสถานีก๊าซธรรมชาติหลักเอกชน โดยนายจักรพงส์ สุเมธโชติเมธา กรรมการผู้จัดการ เผยว่า บริษัทคาดว่าผลงานช่วงครึ่งปีหลัง 62 แนวโน้มธุรกิจจะปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจน เนื่องจากธุรกิจโรงไฟฟ้าจะเข้ามาหนุนรายได้จากธุรกิจเดิม คือ บริการสถานีอัดก๊าซธรรมชาติให้กับกลุ่ม บมจ.ปตท.(PTT) ภายใต้สัญญาสัมปทาน 20 ปี ซึ่งเมื่อรวมรายได้จาก 2 ธุรกิจนี้ ทำให้ SKE มีฐานธุรกิจที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น
โกยรายได้ทุกธุรกิจ
ขณะที่ธุรกิจหลักให้บริการก๊าซธรรมชาติ คาดว่าปริมาณการอัดก๊าซจะจะปรับตัวดีขึ้นในครึ่งปีหลัง ตามปัจจัยฤดูกาล และเมื่อรวมกับธุรกิจผลิตและจำหน่ายก๊าซไบโอมีเทนอัด (CBG) คาดว่าจะทำให้บริษัทมีรายได้เติบโตอย่างชัดเจน โดยปัจจุบันมีการเซ็นสัญญาซื้อขายกับโรงงานอุตสาหกรรมแล้ว  คาดเดือน พ.ย.นี้ จะรับรู้ยอดขายตามเป้าหมายที่ 7 ตันต่อวัน จากเดิมอยู่ที่ระดับ 2 ตันต่อวัน
           

ทั้งนี้ ในปี 63 บริษัทคาดจะเห็นผลประกอบการดีขึ้นมากกว่าปี 62  และคาดการณ์รายได้ไว้ที่ระดับ 500 ล้านบาท จากปี 61มีรายได้อยู่ในระดับ 325 ล้านบาท โดยปัจจุบันบริษัทมีสถานะการเงินที่เข้มแข็ง และมีอัตราหนี้สินต่อทุนที่ดี คือ D/E ไม่ถึง 1 เท่า ยังสามารถขยายธุรกิจได้อีกมาก
ศึกษาลงทุนโรงไฟฟ้า
โดย SKE กำลังมองหาโอกาสเข้าลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าใหม่เพิ่มเติมให้ครบ 30 MW ภายในปี 65 จากเดิม
มีโรงไฟฟ้าชีวมวลแม่กระทิงขนาด 9.9 MW โดยมองโอกาสการลงทุนใน ตปท. เช่น ที่เวียดนาม ได้เริ่มศึกษาหาข้อมูลแล้ว และเชื่อมั่นว่าจะทำได้ครบตามเป้าหมาย
ขณะเดียวกันบริษัทตั้งงบขยายการลงทุนตั้งไว้ปีละ 100 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการว่าจ้างที่ปรึกษา และในช่วงปลายปี 62 ภายในเดือน พ.ย.นี้ บริษัทมีแผนจะนำเสนอบอร์ดเพื่อขออนุมัติศึกษาการลงทุนว่าจ้างที่ปรึกษาสำหรับโครงการที่มองแล้วว่ามีศักยภาพที่จะลงทุนได้           

www.mitihoon.com