AUCT งานประมูลล้นมือ กำไรพีคแรง-ชูยิลล์สูง5.7% (7/01/63)

787

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สหการประมูล หรือ AUCT ทำธุรกิจให้บริการเป็นคนกลางในการจัดประมูลทรัพย์สินทุกประเภท โดย “นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทรีนีตี้” เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 4/62 คาดทั้งกำไรสุทธิและรายได้รวมจะทำสถิติสูงสุดใหม่ (นิวไฮ)

โชว์งบQ4/62นิวไฮ

โดยคาดกำไรสุทธิอยู่ที่ 61 ล้านบาท เติบโต 19% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเติบโต 5% จากไตรมาสก่อน ส่วนรายได้รวมอยู่ที่ 207 ล้านบาท เติบโต 2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเติบโต 3% จากไตรมาสก่อน เนื่องจากได้รับอานิสงส์กลุ่มสถาบันการเงินที่เป็นเจ้าของรถยึดได้นำรถมาออกประมูลก่อนสิ้นปี เพื่อป้องกันการถูกตีมูลค่าที่ต่ำลงเพราะอายุของรถนั้นสูงขึ้น ทำให้รถยนต์ถูกนำมาประมูลในปริมาณมากช่วงสิ้นปี62 ซึ่งถือว่าเป็นผลดีต่อ AUCT

ดังนั้นจากผลประกอบการไตรมาส 4/62 เติบโตโดดเด่น ก็สนับสนุนให้ทั้งปี 62 คาดกำไรสุทธิสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 221 ล้านบาท เติบโต 30% จากปีก่อน

ปี63งานประมูลเพียบ

ส่วนทิศทางธุรกกิจในปี 63 เป็นปีที่ท้าทาย โดยมีปัจจัยกระทบทั้งบวกและลบ โดยในส่วนของปัจจัยบวกนั้น ฝ่ายวิจัยเชื่อว่าแนวโน้มหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในกลุ่มสถาบันการเงินยังเร่งตัวขึ้นตามสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ซึ่งจะส่งผลบวกต่อปริมาณรถยนต์ที่ถูกนำเข้ามาประมูลของ AUCT ขณะที่ปัจจัยลบให้น้ำหนักกับแนวโน้มยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ในประเทศที่จะชะลอตัวลง แต่โดยรวมแล้ว ฝ่ายวิจัยมองว่ากลยุทธ์เชิงรุกของ AUCT จะช่วยผลักดันให้ทั้งปี 63 ยังทำกำไรสุทธิสูงสุดเป็นประวัติการณ์ต่อเนื่องหรือเติบโต 4.5% จากปีก่อน

ดังนั้นจากผลประกอบการปี 62 และ 63 เติบโตอย่างแข็งแกร่ง ฝ่ายวิจัยจึงมองว่าการลดลงของราคาหุ้นนั้นเป็นโอกาสที่ดีในการเข้าลงทุน จึงปรับคำแนะนำเป็น “ซื้อ” จากเดิม “ถือ” ที่ราคาเป้าหมายปี 63 ที่ 8.80 บาท บริษัทมีจุดเด่นจากอัตราเงินปันผลที่สูงถึง 5.7% ต่อปี

www.mitihoon.com