PIMO รับทรัพย์ก้อนโตภัยแล้ง ออเดอร์เครื่องสูบน้ำทะลัก (14/01/63)

713

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไพโอเนียร์ มอเตอร์ หรือ PIMO ธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายมอเตอร์ โดย “นายวสันต์ อิทธิโรจนกุล” กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างเจรจาร่วมทุนกับพันธมิตรรายใหญ่ในประเทศเพื่อต่อยอดธุรกิจเดิม คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในระยะถัดไป

เด้งรับปัญหาภัยแล้ง

ส่วนในปี 63 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตทำนิวไฮที่ 15% จากปีก่อน โดยช่วงไตรมาส 1/63 ผลประกอบการจะเติบโตโดดเด่นมาก เพราะได้รับอานิสงส์ภัยแล้ง ทำให้มีออเดอร์ “เครื่องสูบน้ำและปั๊มหอยโข่ง” เข้ามาในปริมารที่สูง รวมถึงบริษัทอยู่ระหว่างเข้านำ “มอเตอร์ BLDC เพื่อสูบน้ำบาดาล” เพื่อรองรับความต้องการในประเทศด้วย โดยจะจำหน่ายผ่านตัวแทนจำหน่ายกว่า 600 ร้านทั่วประเทศ

ด้าน “มอเตอร์ BLDC Pool” ความต้องการยังเพิ่มขึ้นไม่หยุด ล่าสุดลูกค้ารายใหญ่ “เยอรมัน-ออสเตเรีย-สหรัฐ” ยังทยอยสั่งออเดอร์ต่อเนื่อง โดยปัจจุบันบริษัทมีกำลังผลิตเพียงพอต่อความต้องการ รวมถึงมีแผนเพิ่มกำลังผลิตในอนาคตด้วย และการที่มอเตอร์ BLDC Pool ให้มาร์จิ้นสูงกว่ามอเตอร์ทั่วไป ก็จะผลักดันให้ความสามารถในการทำกำไรเพิ่มขึ้น

เยอรมันป้อนดีลใหญ่

ขณะที่ “มอเตอร์เครื่องปรับอากาศ” ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจาลูกค้ารายใหญ่จากเยอรมันที่มีฐานการผลิตในไทย 1 ราย มั่นใจจะสามารถเซ็นสัญญาได้ภายในเดือน ก.พ.63 นี้ ซึ่งจะสนับสนุนให้ยอดขายเพิ่มขึ้นอีก10% จากเดิมแค่ 20 ล้านบาท/เดือน รวมถึงลูกค้ารายใหญ่จากสหรัฐก็สั่งส่งออกมากขึ้นเป็น 14 ตู้คอนเทนเนอร์/ปี จากเดิม12 ตู้คอนเทนเนอร์/ปี

ล่าสุดสัดส่วนรายได้ แบ่งเป็น เครื่องสูบน้ำ-ปั๊มหอยโข่ง-BLDC Pool คิดเป็น 55.72%, มอเตอร์สำหรับเครื่องปรับอากาศ คิดเป็น 37.17%, มอเตอร์กำลังสำหรับภาคอุตสาหกรรม คิดเป็น 6.62% และอื่น ๆ

งบQ4/62พีคแรงโต240%

ด้าน “นักวิเคราะห์หลักทรัพย์”  เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 4/62 คาดกำไรสุทธิมีโอกาสสูงสุดแห่งปีที่ระดับ 15-18 ล้านบาท เติบโต 240% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน หรือเติบโต 44% จากไตรมาสก่อน เนื่องจากได้รับอานิสงส์ภัยแล้งที่เริ่มกระจายไปในวงกว้างของประเทศไทย สนับสนุนให้ความต้องการและปริมาณออเดอร์ “เครื่องสูบน้ำและปั๊มหอยโข่ง” เพิ่มขึ้น  โดยทั้งปี 62 คาดรายได้รวมจะทำนิวไฮทะลุ 600 ล้านบาท และผลประกอบการจะโดดเด่นมากในช่วงไตรมาส 1/63  แนะนำ “เก็งกำไร”  มองเป้าหมาย 1.30 บาท