เด็กแนว (เช้า) – ตลาดหุ้น ลืมอะไรไป (18/03/63)

593

ตลาดหุ้น ลืมอะไรไป

ตลาดหุ้น  รอบนี้ไหลลงแรง ด้วย 2 ปัจจัย ครั้งแรกคือการเริ่มแพร่เชื้อของไวรัสโคโลน่า  จากนั้นถูกกระหน่ำด้วยราคาน้ำมัน   และซ้ำเติมด้วยการแพร่ระบาดไวรัสอย่างหนักในยุโรป อเมริกา จนทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกผวากันเป็นแถว  จนลืมบางอย่างไป

“ลืมอะไร???

ราคาน้ำมัน ไหลลงต่ำกว่า 30 เหรียญ เทียบเท่าไตรมาสแรกของปี 2016  ปัจจัยนี้ควรจะทำให้หุ้นขนส่ง และหุ้นที่มีต้นทุนจากราคาน้ำมันควรตอบสนองในเชิงบวก หุ้นเด่นในกลุ่มนี้ ได้แก่ TASCO ที่ต้นทุนลดลงมาก แต่กลับไม่มีแรงในการเล่นเลย

สินค้าอุปโภค บริโภค ในภาวะการณ์แบบนี้ เกิดขึ้นทุกรอบที่ประชาชนจะซื้อของกิน ของใช้เก็บไว้  ไม่ต่างประเทศ หรือในประเทศ เกิดเหมือนกันหมด  รอบนี้เกิดทั่วโลก แต่หุ้นบ้านเรากลับไม่ถูกเล่น  เช่น CPALL, BJC, TU, TC

ค่าเงินบาท อ่อนค่าในรอบ 12 แล้ว แต่หุ้นส่งออก ที่ได้รบอานิสงส์กลับไม่ได้รับความสนใจ เช่นหุ้นอาหารส่งออก  หุ้นอิเล็คโทรนิคส์เป็นต้น เช่น KCE, TFG, TU  

หุ้นปันผล ตลาดที่ลงลึกแบบนี้ หุ้นปันผลให้อัตราตอบแทนสูงมาก  เช่น JAS 38%    ALL 14%  NER ให้ทั้งหุ้นปันผล และวอแรนท์

เกณฑ์ตลาดใหม่ เช่น การปรับ Circuit Breaker ปล่อยให้เกิดข่าวลือจากแหล่งข่าวตั้งแต่เช้า  แล้วมาแถลงตอน 17:15 น  แบบนี้แสดงให้เห็นถึงความรั่วไหล ความไม่ใสของตลาด  และการที่ทำให้ไหลช้าลง แถมยังบอกว่าให้มัน smooth   ก็คือไม่ได้ป้องกันอะไรเลย  ตลาดจะไหลไปก็ไหลไป   ขอให้รายย่อยโชคดี

www.mitihoon.com