Selective buy ดัชนี Sideway

349

รู้ทันการลงทุน กับ KGI 

ดัชนี SET index สัปดาห์ที่ผ่านมา แกว่งตัวอยู่ในกรอบที่เราคาดไว้คือ พักฐานบ้างแต่ไม่หลุดแนวรับ 1300 จุด และฟื้นตัวทดสอบบริเวณแนวต้าน 1380 จุดได้ในช่วงท้ายสัปดาห์ สำหรับแนวโน้มสัปดาห์นี้เราประเมินด้วย Valuation ที่เริ่มตึงอีกครั้งเมื่อดัชนี SET index เข้าใกล้ 1400 จุด รวมทั้งแนวโน้มผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนไทย 2Q63 ในภาพรวมคาดจะอ่อนแอ ทำให้ Upside ของดัชนีมีไม่มากนัก

อย่างไรก็ดีด้วยสภาพคล่องที่ล้นตลาดการเงิน และอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ต่ำเป็นประวัติการณ์ในขณะนี้ และมีโอกาสที่จะลดลงต่ำกว่านี้ไปอีก ทำให้เกิด “New normal” ของ PE ratio โดย PE ที่เหมาะสมของตลาดหุ้นถูกยกตัวขึ้น Relative ไปกับตลาดพันธบัตรรัฐบาล ดังนั้นเราจึงประเมินว่าแนวโน้มดัชนี SET index หลังจากนี้จะเริ่มเข้าสู่การ Sideway และนักลงทุนจะเลือกตัวเล่น Selective buy เป็นรายตัวที่มีสตอรี่ลงทุนเด่นเฉพาะตัว ประเมินกรอบแนวรับ SET index 1340 จุด และ 1320 จุด

นกรณีที่ SET index ทะลุผ่านแนวต้านสำคัญ 1380 จุดได้ ประเมินมีโอกาสทดสอบแนวต้าน 1400 จุด ปัจจัยที่ต้องติดตามในระยะใกล้ (เดือน ก.ค.) คือ i) การแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 อีกครั้ง หลังจากที่หลายประเทศทั่วโลกเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ ii) การรายงานผลประกอบการและงบดุลของธนาคารพาณิชย์ รวมถึงการรายงานผล Stress Test ในช่วงปลายเดือน ก.ค.นี้

ธีมการลงทุนที่น่าสนใจ i) กลุ่มโรงไฟฟ้า (GULF, BCPG): คาดพลิกกลับมาบันทึกกำไรจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าใน 2Q63 ii) หุ้นกลุ่มรับอานิสงส์คลายล๊อคดาวน์เปิดให้ต่างชาติเข้าไทยได้ เช่น กลุ่มสายการบิน (AAV, BA), กลุ่มโรงแรม (CENTEL, ERW), กลุ่มโรงพยาบาล (BDMS, EKH) กลุ่มนิคมฯ (AMATA, WHA), กลุ่มอาหาร (CPF) iii) กลุ่มที่ผลการดำเนินงาน Turnaround เช่น โรงกลั่น (SPRC, TOP) สำหรับหุ้นขนาดกลาง – เล็กที่น่าสนใจ อาทิ EP, NEX, JMART, BWG เป็นต้น

โดย สุโชติ ถิรวรรณรัตน์

www.mitihoon.com