CK คว้างานสร้างอาคารศูนย์เรียนรู้4.04 พันล.-ชี้กำไรQ3พีคแรง

368

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ช.การช่าง หรือ CK โดย “ดร.อนุกูล ตันติมาสน์” กรรมการและผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามสัญญาจ้างก่อสร้างอาคารศูนย์การเรียนรู้และวิจัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ กับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ มูลค่าสัญญาทั้งสิ้น 4,041,690,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ระยะเวลาดำเนินการ ประมาณ 1,260 วัน

ชี้กำไรQ3/63สุดพีค

ด้าน “บล.หยวนต้า(ประเทศไทย)” เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานไตรมาส 3/63 คาดจะเป็นไตรมาสที่ดีสุดของปี โดยคาดจะมีกำไรปกติ 352 ล้านบาท (+71%YoY,+452%QoQ) ทำได้ดีหลักๆเกิดจากกำไรจากเงินลงทุน 410 ล้านบาท (+45%YoY,+806%QoQ) จาก BEM และ CKP ที่พลิกฟื้นกลับมา โดยผลประกอบการของ CKP พลิกมาเป็นบวก (Q2/63ขาดทุน86 ล.) เพราะการผลิตไฟฟ้าทำได้ดีขึ้นจากปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นตามช่วงฤดูกาล ขณะที่ CKP มีรายได้จากโครงการไซยะบุรีได้เต็มที่มากขึ้น

ขณะเดียวกันยังมีรายได้อื่น ซึ่งเกิดมาจากเงินปันผลรับของ TTW ราว 230 ล้านบาท ช่วยสนับสนุน คาดรายได้จากการก่อสร้างทำได้ราว 3.8 พันล้านบาท (-20%YoY,-2.8%QoQ) ยังคงทรงตัวเมื่อเทียบกับรายไตรมาสจากการรับรู้รายได้ยังคงมาจากโครงการในมือเดิม เช่น รถไฟฟ้าสายสีส้ม สีน้ำเงิน และ งานทางด่วนพระราม 3 โดยคาดระดับมาร์จิ้น  8.8% ใกล้เคียงระดับเดิม ทั้งนี้คาดมีกำไรพิเศษจากการขายเงินลงทุนบางส่วนใน CKP ซึ่งยังไม่รวมในประมาณการ

โชว์งานในมือ 3.1หมื่นล.

สำหับแนวโน้มไตรมาส 4/63  จะลดลง ส่วนหนึ่งจากรายได้เงินปันผลของ TTW ที่หายไป ขณะเดียวกันผลประกอบการของ CKP อาจมีแนวโน้มลดลงเนื่องจากปริมาณน้ำ ขณะที่กำไรจากการดำเนินงานธุรกิจก่อสร้างทรงตัว ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยคาดในช่วง ไตรมาส 1/64 ผลประกอบการในธุรกิจก่อสร้างจะเริ่มฟื้นตัวขึ้น ส่วนหนึ่งจากความคืบหน้าของงานใหม่เช่น งานใหม่ที่อยู่ระหว่างรอเซ็นสัญญา เช่นโครงการทางด่วนพระราม 3 งานโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และงานใหม่ที่รอเซ็นสัญญาคือ โครงการศูนย์การศึกษาจุฬาภรณ์วงเงิน 4 พันล้านบาท  หากรวมงานใหม่ที่ได้รับ CK จะมีงานในมือหลังรับรู้รายได้ไตรมาส 3/63 ราว 3.1 หมื่นล้านบาท

ลุ้นงานบิ๊กโปรเจ็กต์เพียบ

ทั้งนี้คาดงานรถไฟฟ้าสายสีส้มส่วนต่อขยาย(บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรม) วงเงิน 1.1 แสนล้านบาท และบริษัทได้มีการซื้อซองประมูล(TOR) ของโครงการคาดหมายเข้าประมูลพร้อมกับ BEM ยังคงเป็นความหวังของ CK ในการรับงาน ฝ่ายวิจัยคาดยังเห็นการเปิดรับซองประมูลของ รฟม.ในวันที่ 9 พ.ย. คาดยังคงกรอบเวลาการรับซอง อย่างไรก็ดียังคงรอคำสั่งศาลปกครองสูงสุดอีกครั้งหลังรับเรื่องอุทธรณ์จาก รฟม. โดย CK ยังเป็น 1 ใน ผู้เข้าแข่งขันที่มีโอกาสรับงานจากความชำนาญงานใต้ดิน

แม้ว่าระยะสั้นอาจมีแรงกดดันจากงานประมูลที่คาดหมาย จากรถไฟฟ้าสายสีส้ม(ส่วนต่อขยาย) ที่รอผลสรุปจากศาลปกครองสูงสุดซึ่งอาจมีผลต่อกรอบเวลาที่เปลี่ยนไป อย่างไรก็ดีฝ่ายวิจัยคาดจะมีความชัดเจนไม่เกินไตรมาส 1/64 ทั้งนี้ยังมีงานที่คาดเห็นความคืบหน้างานอื่น เช่นรถไฟทางคู่ 2 เส้นทาง 1)เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ 2)บ้านไผ่-นครพนม วงเงินรวม 1.2แสนล้านบาท ในช่วง 1-3 เดือนข้างหน้า

ขณะที่ CK มีโครงการนอกจากงานภาครัฐคืองานจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำหลวงพระบางที่ประเทศลาว วงเงินก่อสร้างราว 1 แสนล้านบาท ใกล้เคียงโครงการไซยะบุรี เข้ามาช่วยหนุนงานในมือปี 64  ดังนั้นแนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 26.70 บาท

www.mitihoon.com