PTTEP เปิดแผนการดำเนินงาน 5 ปี (ปี 64 – 68)

353

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท. สํารวจและผลิตปิ โตรเลียม หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่าการดําเนินงานประจําปี 64 ของ ปตท.สผ. และบริษัทย่อย ตามแนวคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนซึ่ง ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ การพัฒนาสู่องค์กรแห่งความเป็นเลิศ (High Performance  Organization – HPO) การกํากับดูแลกิจการที่ดี การบริหารความเสี่ยง และ การกํากับการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ (Governance, Risk Management and Compliance – GRC) และการสร้างคุณค่าในระยะยาวให้แก่ผู้มีส่วนได้เสีย (Stakeholder Value Creation – SVC) โดยมีประมาณการรายจ่ายรวมทั ้งสิ ้น 4,196 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา (ดอลลาร์ สรอ.)แบ่งเป็นรายจ่ายลงทุน (Capital Expenditure) 2,588 ล้านดอลลาร์ สรอ.และรายจ่ายดําเนินงาน (Operating Expenditure) 1,608 ล้านดอลลาร์ สรอ.แผนการดําเนินงานในปี 2564จะให้ความสําคัญกับแผนงานหลัก ดังนี ้

1. การรักษาปริมาณการผลิตจากโครงการผลิตหลักที่สําคัญ ได้แก่ โครงการเอส 1 โครงการบงกช โครงการอาทิตย์ โครงการในมาเลเซีย และโครงการซอติก้า รวมถึงการเตรียมความ พร้อมสําหรับการดําเนินการโครงการ จี 1/61 (แหล่งเอราวัณ) และ จี 2/61 (แหล่งบงกช) ให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ โดยได้จัดสรรรายจ่ายลงทุนจํานวน 1,943 ล้านดอลลาร์ สรอ. เพื่อสนับสนุนกิจกรรมดังกล่าว

2. การเพิ่มปริมาณการผลิตในอนาคต โดยมุ่งเน้นและผลักดัน 2 โครงการหลักที่อยู่ในระหว่างการพัฒนา ได้แก่ โครงการโมซัมบิก แอเรีย วัน และ โครงการแอลจีเรีย ฮาสสิ เบอร์ ราเคซ ให้สามารถเริ่มการผลิตได้ตามแผน และการเร่งการพัฒนาโครงการมาเลเซีย ซาราวัก เอสเค 410 บี ซึ่งประสบความสําเร็จในการเจาะสํารวจ เพื่อให้สามารถเข้าสู่ขั้นตอนของการตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้าย (Final Investment Decision)โดยบริษัทได้จัดสรรรายจ่ายลงทุนในส่วนนี ้เป็นจํานวนเงินทั้งสิ้น 493 ล้านดอลลาร์ สรอ.

3. การเร่งกิจกรรมการสํารวจเพื่อค้นหาทรัพยากร (Contingent Resources) เพื่อรองรับการเติบโตในระยะยาว โดยได้จัดสรรรายจ่ายลงทุนจํานวน 152 ล้านดอลลาร์ สรอ. ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรายจ่ายในการเจาะหลุมสํารวจและประเมินผลสําหรับโครงการสํารวจในประเทศมาเลเซีย และเม็กซิโกเพื่อการดําเนินงานตามแผนข้างต้น ปตท.สผ. ได้จัดทําประมาณการรายจ่ายสําหรับแผนการลงทุน 5 ปี (ปี 2564 – 2568) ตามรายละเอียดดังนี ้

หน่วย : ล้านดอลลาร์ สรอ.

จากแผนงานดังกล่าว ส่งผลให้ ปตท.สผ. คาดการณ์ตัวเลขประมาณการขายปิโตรเลียมเฉลี่ย

ต่อวันจากโครงการปัจจุบัน ระหว่างปี 2564 -2568 โดยมีอัตราการเติบโตของปริมาณการขายโดยเฉลี่ยต่อปีแบบทบต้น (Compound Annual Growth Rate : CAGR) ในช่วง 5 ปี ประมาณร้อยละ 6 ดังรายละเอียดต่อไปนี ้้

 

นอกจากนี้ ปตท.สผ. ยังให้ ความสําคัญกับการปรับตัวเพื่อพร้อมรับมือกับสภาพ การดําเนินธุรกิจสํารวจและผลิตปิโตรเลียมที่เปลี่ยนแปลงไป โดยศึกษาโอกาสการลงทุนในธุรกิจใหม่ อาทิ การพัฒนาโครงการ Gas to Power ในประเทศเมียนมา เพื่อต่อยอดและสร้ างมูลค่าเพิ่มให้กับแหล่งก๊าซธรรมชาติที่บริษัทมีการลงทุนอยู่แล้ว และการขยายธุรกิจ AI & Robotics Venture (ARV) รวมถึงการแสวงหาโอกาสการลงทุนในโครงการพลังงานหมุนเวียน เพื่อสร้างมูลค่าที่ยั่งยืนให้แก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย

www.mitihoon.com