“บ.ไชยลีส แคปปิตอลฯ” ทุ่ม3.2 พันลบ.เทกฯ ASK

1166

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.บัวหลวง ในฐานะผู้จัดเตรียมคำเสนอซื้อ แจ้งต่อบมจ. เอเซียเสริมกิจลีสซิ่ง (ASK) ว่า ตามที่ บริษัทไชยลีส แคปปิตอล (ประเทศไทย) จำกัด “ผู้ทำคำเสนอซื้อ” เป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของ Chailease Holding Company Limited(“Chailease Holding”) ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไต้หวัน (Taiwan Stock Exchange) ปัจจุบัน Chialease Holding ถือหุ้นทางอ้อมในผู้ทำคำเสนอซื้อ คิดเป็นอัตราส่วนร้อยละ 49.00 ของหุ้นที่ออกและชำระแล้ว ของผู้ทำคำเสนอซื้อ ผ่านการถือหุ้นโดย Chailease International Company (Malaysia) Limited (“Chailease Malaysia”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ Chailease Holding ถือหุ้นทั้งหมด

โดย นางสาว ซุน จิง อิง กรรมการ บริษัทไชยลีส แคปปิตอล (ประเทศไทย)เปิดเผยว่า บริษัทมีความประสงค์จะทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของ ASK โดยสมัครใจ (Voluntary Tender Offer) (โดยไม่นับรวมหลักทรัพย์ที่ถือโดยผู้ทำคำเสนอซื้อเอง และบุคคลตามมาตรา 258 ของผู้ทำคำเสนอซื้อ) จำนวนรวม 175,983,049 หุ้นหรือคิดเป็นร้อยละ 50.01 ของหุ้นที่ออกและชำระแล้วของกิจการ และคิดเป็นร้อยละ 50.01 ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 12/2554 เรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ ในราคาเสนอซื้อหุ้นละ 18.30 บาท รวมมูลค่า 3,220,489,796.7 บาท ช่วงระหว่างวันที่ 4 ธ.ค.63-14 ม.ค.64

ทั้งนี้ สำหรับหุ้นสามัญของกิจการที่ Chailease Finance และ Chailease Malaysia ถืออยู่จำนวน 128,837,659 หุ้น และจำนวน41,799,232 หุ้น ตามลำดับ ผู้ทำคำเสนอซื้อได้เข้าทำข้อตกลงกับ Chailease Finance และ Chailease Malaysia และมีมาตรการเพื่อมิให้ Chailease Finance และ Chailease Malaysia นำหุ้นดังกล่าวมาเสนอขายต่อผู้ทำคำเสนอซื้อในการทำคำเสนอซื้อครั้งนี้ ส่วนแหล่งเงินทุนที่ใช้ในการเสนอซื้อหลักทรัพย์ที่เหลือทั้งหมด จะมาจากวงเงินสินเชื่อจาก Chailease Holding  อย่างไรก้ตามผู้ทําคําเสนอซื้อไม่มีความประสงค์ที่จะเพิกถอนหุ้นของกิจการออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนใน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในช่วงระยะเวลา 12 เดือนนับจากวันสิ้นสุดระยะเวลาการทําคําเสนอซื้อ

อย่างไรก็ตามผู้ทําคําเสนอซื้อมีจุดมุ่งหมายในการบริหารกิจการให้เติบโตและดําเนินธุรกิจต่อไปอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และยั่งยืน รวมถึงผู้ทําคําเสนอซื้อไม่มีแผนหรือนโยบายที่จะเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์การ ดําเนินธุรกิจหลักของกิจการอย่างมีนัยสําคัญ ในระยะเวลา 12 เดือนนับจากวันสิ้นสุดระยะเวลาการทําคําเสนอซื้อและยังคงมีความตั้งใจที่จะมุ่งเน้นการดําเนินธุรกิจเช่าซื้อ สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อแก่ผู้จัดจําหน่ายรถยนต์ สินเชื่อทะเบียน รถยนต์ (Sale and Hire Purchase Back Service: SHB Service) และ ให้บริการด้านอื่นๆ อย่างที่ได้ดําเนินกิจการมา

อนึ่ง ASK ประกอบธุรกิจของแต่ละสายผลิตภัณฑ์ กลุ่่มบริษัทดําเนินธุรกิจหลัก 6 ประเภท ได้แก่ 1) ธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ 2) ธุรกิจสินเชื่อลีสซิ่ง/เช่าซื้อ เครื่องจักรและยานพาหนะ 3) ธุรกิจสินเชื่อแฟคตอริ่ง 4) ธุรกิจให้บริการสินเชื่อเงินกู้ยืม 5) ธุรกิจนายหน้า ประกันภัย และ 6) บริการอื่นๆ ได้แก่ บริการบริการจด/โอนทะเบียนและต่อภาษีรถยนต์

www.mitihoon.com