AP แบ็กล็อกยังแกร่ง กูรูเคาะเป้า8.50บ.

740

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) หรือ AP โดยบทวิเคราะห์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุว่า คาดว่ากำไรสุทธิของ AP ในไตรมาส 4/63 จะอยู่ที่ 780 ล้านบาท โดยปัจจัยสำคัญที่กดดันผลประกอบการทั้ง YoY และ QoQ คือส่วนแบ่งรายได้จากบริษัทในเครือที่ลดลงอย่างมาก เพราะไม่มีโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ที่พร้อมโอนในไตรมาส 4 อย่างไรก็ตาม โมเมนตั้มของกำไรที่สะดุดในไตรมาสนี้ ไม่มีอะไรน่าแปลกใจ และกำไรสุทธิในปี 63 ก็น่าจะยังเป็นไปตามประมาณการ

โดยคาดว่ายอดโอนโครงการที่อยู่อาศัย (ไม่รวมโครงการ JV) ในไตรมาส 4/63 จะอยู่ที่ 7.1 พันล้านบาท เติบโต 40% เทียบจากปีก่อน แต่ลดลง 21%จากไตรมาสก่อน ทั้งนี้ ยอดโอนที่ลดลง QoQ จะเป็นเพราะมียอดโอนโครงการแนวราบลดลง และไม่มีโครงการคอนโดมิเนียมที่พร้อมโอนในไตรมาส 4/63 ในขณะเดียวกัน เราคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นของโครงการที่อยู่อาศัยจะทรงตัว QoQ อยู่ที่ 30.2% เนื่องจาก AP ยังจัดแคมเปญส่งเสริมการขายต่อเนื่อง

ฝ่ายวิจัยคาดว่าส่วนแบ่งรายได้จาก JV ในไตรมาส 4/63 จะลดลงอย่างมากจากที่ทำได้สูงเป็นประวัติการณ์ในไตรมาส 3/63 เหลือที่ 310 ล้านบาท เนื่องจากไม่มีคอนโดมิเนียมใหม่ที่สร้างเสร็จ และฐานเปรียบเทียบที่สูงเนื่องจากมีการเริ่มโอนโครงการ Life อโศก – พระราม 9 (ขายได้แล้ว 89% มูลค่าโครงการ 9.6 พันล้านบาท) ใน 3Q63

อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก backlog ยังแข็งแกร่งในช่วงปี 64-65 ประกอบกับราคาหุ้นที่ต่ำกว่าปัจจัยพื้นฐาน ดังนั้น จึงยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 8.50 บาท

www.mitihoon.com