กรมโรงงานอุตสาหกรรม ส่งแคมเปญ “โอโซนดี ชีวิตก็ดี” ใน 16 กันยา วันโอโซนสากลประจำปี 2564

118

มิติหุ้น –  กรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม เดินหน้าสานต่อกิจกรรมห่วงใยโอโซน ในวันโอโซนสากลประจำปี 2564 โดยมุ่งทำตามพันธกิจสำคัญของพิธีสารมอนทรีออล ซึ่งในปีนี้อยู่ภายใต้ Theme Montreal Protocol : Keeping us, Our food and Vaccines cool  โดยมีเจตนารมณ์เพื่อให้ประชาชนเห็นความสำคัญ และคุณค่าของชั้นบรรยากาศโอโซนที่มีผลต่อการดำรงชีวิต โดยในปีนี้ในส่วนของประเทศไทยมีการจัดแคมเปญ “โอโซนดี ชีวิตก็ดี”  รวมพลังคนไทย ลดเลิกใช้สาร HCFC ซึ่งเป็นการรณรงค์ให้ทุกคนหันมาดูแลเครื่องใช้ไฟฟ้าใกล้ตัวที่ยังมีสาร HCFC อยู่ในอุปกรณ์ เช่น เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น โดยทุกคนสามารถช่วยเหลือโลกได้ โดยเริ่มต้นที่ตัวเรา ผ่านการหมั่นดูแลตรวจเช็คสภาพการใช้งาน ตลอดจนทำความสะอาด ปิดเมื่อไม่ใช้ นับเป็นการใช้สารทำความเย็น HCFC เท่าที่จำเป็น เพื่อร่วมกันป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมระดับโลก

สืบเนื่องจากโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) ได้ประกาศให้วันที่ 16 กันยายน ของทุกปีเป็นวันโอโซนสากล หรือ วันโอโซนโลก (World Ozone Day) เพื่อให้มนุษยชาติตระหนักถึงคุณค่าของชั้นบรรยากาศโอโซนของโลกที่คอยป้องกันรังสีอัลตราไวโอเลต (UV) จากดวงอาทิตย์ไม่ให้ส่องลงมายังโลกมากเกินไป ขณะที่ปัจจุบันโอโซนในชั้นบรรยากาศของโลกมีขนาดเบาบางลงมากจนอาจส่งผลเสียต่อสิ่งมีชีวิต โดยเฉพาะมนุษย์ ทั้งผลกระทบกับระบบภูมิคุ้มกันลดลง เกิดมะเร็งผิวหนัง หรือตาต้อกระจก และเมื่อชั้นบรรยากาศโอโซนบางลงจะทำให้รังสียูวีส่องลงมายังโลกได้มากขึ้น ทำให้ระบบนิเวศวิทยาต่างๆ บนโลกเสียสมดุล กระทบต่อห่วงโซ่อาหาร และพืชผลทางการเกษตร

ด้วยเหตุนี้จึงได้กำหนดให้มีวันโอโซนสากล เพื่อเป็นการพิทักษ์และดูแลชั้นบรรยากาศโอโซนของโลก โดยมีประเทศภาคีสมาชิกทั้ง 197 ประเทศ  ซึ่งมีประเทศไทยร่วมอยู่ด้วย ได้ให้สัตยาบันเข้าร่วมเป็นภาคีสมาชิกพิธีสารมอนทรีออลว่าด้วยสารทำลายชั้นบรรยากาศโอโซน เพื่อให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการปกป้องชั้นบรรยากาศโอโซน และให้ความรู้ความเข้าใจกับประชาชน มุ่งลดการใช้สารไฮโดรคลอโรฟลูออโรคาร์บอน (HCFC) ศัตรูตัวร้ายที่ทำลายโอโซน ตลอดจนปรับไลฟ์สไตล์เพื่อลดผลกระทบที่มีต่อชั้นบรรยากาศโอโซน

“นายประกอบ  วิวิธจินดา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เปิดเผยว่าประเทศไทย โดยกรมโรงงานอุตสาหกรรม เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงานต่าง ๆ ให้เป็นตามพันธกรณีภายใต้พิธีสารมอนทรีออล   โดยมีบทบาทดูแล รับผิดชอบต่อภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ อุตสาหกรรมผลิตโฟม อุตสาหกรรมผลิตตู้เย็น ตู้แช่เชิงพาณิชย์ และอุตสาหกรรมผลิตเครื่องปรับอากาศ อุตสาหกรรมผลิตถังดับเพลิง  อุตสาหกรรมผลิตสเปรย์กระป๋อง และได้จัดแคมเปญ “โอโซนดี ชีวิตก็ดี” ขึ้น เนื่องในวันโอโซนสากลประจาปี 2564 เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการตอกย้ำพันธกรณีของพิธีสารมอนทรีออล และเดินหน้ากิจกรรมกระตุ้นและรณรงค์ให้ประชาชนหันมาใส่ใจ อุปกรณ์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องใช้สารทำความเย็นที่อยู่ใกล้ตัวมากขึ้น”

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาประเทศไทยได้มีการดำเนินการอย่างจริงจัง เพื่อขานรับข้อกำหนดพิธีสารมอนทรีออลว่าด้วยสารทำลายชั้นบรรยากาศโอโซน ทั้งการออกกกฎหมายเลิกการใช้สาร CFC ในประเทศอย่างเด็ดขาด ลดและเลิกการใช้สาร HCFC และเปลี่ยนไปใช้สารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดจนเพิ่มความเข้มข้นในการปฏิบัติงานมากขึ้น อาทิ ห้ามโรงงานใช้สาร HCFC-22 ในกระบวนการผลิตเครื่องปรับอากาศที่มีขนาดทำความเย็นต่ำกว่า 50,000 บีทียูต่อชั่วโมง เพื่อจำหน่ายในประเทศ และห้ามใช้สาร HCFC-141b ในกระบวนการผลิตโฟมทุกประเภท ยกเว้นการผลิตโฟมแบบฉีดพ่น (Spray foam) อีกทั้งยังจัดกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ในการปกป้องชั้นบรรยากาศโอโซนโดยเริ่มตั้งแต่ระดับเด็กและเยาวชน ทั้งยังสร้างสรรค์โครงการลดและเลิกใช้สาร HCFC ในรูปแบบต่างๆ อีกมากมาย

สำหรับครั้งนี้ กรมโรงงานอุตสาหกรรม จะมุ่งเน้นการให้ความรู้กับประชาชนทั่วไป เพื่อให้ทราบถึงวิธีการลดและเลิกการใช้สาร HCFC ที่ทำลายชั้นบรรยากาศโอโซน ซึ่งอยู่ในผลิตภัณฑ์ที่อยู่รอบตัวผู้บริโภคเป็นประจำทั้งสิ้น โดยมีแนวคิดเริ่มเปลี่ยนแปลงโลกด้วย “ตัวเอง” ก่อน โดยกระตุ้นให้คนไทยคิดก่อนซื้อ และหันมาดูแลตรวจเช็คสภาพการใช้งานเครื่องทำความเย็นต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ เพื่อยืดอายุการใช้งาน ไปพร้อมกับลดการรั่วไหลของสาร HCFC เช่น หากกำลังตัดสินใจซื้อเครื่องปรับอากาศใหม่ ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ขนาดที่เหมาะสมกับความต้องการหรือไม่ และควรทำความสะอาด ปิดเมื่อไม่ใช้ เช่นเดียวกับตู้เย็น โดยเฉพาะแผงระบายความร้อนด้านหลัง เพื่อให้เกิดการใช้สารทำความเย็น HCFC เท่าที่จำเป็น

ขณะเดียวกันก็พร้อมให้ความรู้การจัดการกับตู้เย็น หรือเครื่องปรับอากาศที่มีปัญหาหรือเสียหายว่าจำเป็นต้องใช้ช่างที่มีการรับรองจากสถาบันที่เชื่อถือได้ หรือหน่วยงานที่ได้มาตรฐาน เพื่อสร้างความมั่นใจถึงขั้นตอนการซ่อมแซมที่ถูกต้อง ถูกวิธี ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และจัดการให้เครื่องมือ/อุปกรณ์ยังสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ นอกจากนี้ควรจัดการตู้เย็น หรือเครื่องปรับอากาศที่ไม่สามารถใช้งานได้ ให้ได้รับการจัดการอย่างถูกวิธี เพื่อไม่ให้เกิดการรั่วไหลของสาร HCFC ที่จะส่งผลถึงชั้นบรรยากาศโอโซนที่ทั้งโลกต่างร่วมกันปกป้อง

“กิจกรรมที่เกิดขึ้นนี้ กรมโรงงานอุตสาหกรรม มีความตั้งใจที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการมุ่งผลักดันให้สังคมเห็นความสำคัญของชั้นบรรยากาศโอโซน และหวังให้ทุกคนตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมต่างๆ ลดการใช้สารที่ทำลายชั้นบรรยากาศโอโซน และมีความตื่นตัวที่จะช่วยกันรักษาและปกป้องชั้นบรรยากาศโอโซนของโลกเรา รวมถึงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้งานเครื่องใช้ใกล้ตัวด้วยวิธีการที่ถูกต้องเหมาะสม เพื่อรักษาชั้นบรรยากาศโอโซนและโลกของเราให้น่าอยู่ตลอดไป และที่สำคัญเพื่อสุขภาพร่างกายที่ดีของเราเองด้วยเช่นกัน” นายประกอบ วิวิธจินดา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวถึงความคาดหวังสำหรับแคมเปญ“โอโซนดี ชีวิตก็ดี”  ในครั้งนี้

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp