SA ส่งซิกผลงานครึ่งปีหลังสดใส ยอดจองบ้านคึกคัก -ลูกค้าต่างชาติเพิ่ม -ธุรกิจใหม่หนุน เล็งเปิด 3 โครงการใหม่ เน้นแนวราบ ดันผลงานโตก้าวกระโดด

47

มิติหุ้น – บมจ. ไซมิส แอสเสท (SA) ส่งซิกผลงานครึ่งปีหลังปี 65 สดใสกว่าครึ่งปีแรก หลังยอดจองโครงการแนวราบพุ่ง ธุรกิจพัฒนาใหม่แนวโน้มดีต่อเนื่อง รับอานิสงส์เปิดประเทศลูกค้าต่างชาติเข้าเพียบ ฟากบิ๊กบอส “ขจรศิษฐ์ สิ่งสรรเสริญ” ระบุเดินหน้าตามแผนเล็งเปิดตัว 3 โครงการใหม่ เน้นแนวราบ โครงการ Siamese Holm Phahol -Viphavadi , Monsane Ratchapruek- Cheangwattana และแนวสูง โครงการ Siamese Talingchan ซึ่งเป็นโครงการ Wellness แนวใหม่ของไซมิส ตอกย้ำกลยุทธ์ปรับสัดส่วนแนวราบ-แนวสูง 50:50 ภายในปี 2567 ดันรายได้โตก้าวกระโดด

นายขจรศิษฐ์ สิ่งสรรเสริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไซมิส แอสเสท จำกัด (มหาชน) หรือ SA ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร ภายใต้แนวคิด ‘Asset of Life สร้างกำไรให้กับทุกการใช้ชีวิต’ เปิดเผยว่า ภาพรวมการดำเนินธุรกิจช่วงครึ่งปีหลังของปี 2565 จะเติบโตมากกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากมีจำนวนยอดจองบ้าน และคอนโดมิเนียมมากขึ้น รวมถึงธุรกิจพัฒนาใหม่ของบริษัท อาทิ Siamese Technology และ Food & Beverage มีการเติบโตโดดเด่น ประกอบกับมาตรการผ่อนคลายและเปิดประเทศของรัฐบาลเป็นปัจจัยสนับสนุนเพิ่มเติม

“เราเชื่อมั่นว่าในช่วงครึ่งปีหลังนี้จะสามารถสร้างการเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง โดยที่ผ่านมาบริษัทฯมียอดจองโครงการ Monsane’ Exclusive Villa Ratchapruek – Pinklao เข้ามาเพิ่มเติมอีกกว่า 20 หลัง ส่วนธุรกิจพัฒนาใหม่มีความคืบหน้าหลายโครงการ นอกจากนี้ธุรกิจ  Siamese Technology และ Food & Beverage ที่มีรายได้เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันคาดว่าธุรกิจ Spa & Wellness จะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในปีนี้ รวมทั้งการที่รัฐบาลมีการประกาศผ่อนคลายมาตรการและเปิดประเทศ ส่งผลทำให้เริ่มมีการเดินทางท่องเที่ยวหรือเดินทางเพื่อธุรกิจเข้ามาในประเทศทำให้มีปัจจัยบวกเพิ่มเติมต่อรายได้จากโรงแรมและค่าเช่า เนื่องจากโครงการคอนโดฯได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างคึกคัก และมีบริการแบบ Branded residences ซึ่งมีทำเลที่ตั้งที่โดดเด่น อาทิ โซนพระราม9 โซนสุขุมวิท เป็นต้น”

ทั้งนี้ ในช่วงปลายปีบริษัทฯ มีแผนที่จะเปิดตัวโครงการใหม่อีกจำนวน 3 โครงการ ซึ่งเป็นแนวราบจำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการ Siamese Holm Phahol -Viphavadi และ Monsane Ratchapruek- Cheangwattana เป็นโครงการแนวสูงจำนวน 1 โครงการ ได้แก่ Siamese Talingchan ซึ่งเป็นโครงการลักษณะ Wellness แนวใหม่ของไซมิส โดยเมื่อช่วงต้นปี 2565 บริษัทฯ ได้ทำการเปิดตัวโครงการใหม่จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ Lanemark@Kasetsart TSH Station และโครงการ Monsane’ Exclusive Villa Ratchapruek – Pinklao

นอกจากนี้ บริษัทฯ มีโครงการที่กำลังดำเนินงานอยู่เพื่อขายมูลค่า  19,143 ล้านบาท ซึ่งมี Backlog จากการขาย Presale มูลค่า 5,000 ล้านบาท และมีโครงการที่ก่อสร้างแล้วเสร็จเพื่อขายมูลค่า 15,432 ล้านบาท  ซึ่งมี Inventory มูลค่า 4,000 ล้านบาทอีกด้วย

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกล่าวอีกว่า  บริษัทฯ ยังคงกลยุทธ์ปรับสัดส่วนการพัฒนาโครงการแนวราบ ให้มีมูลค่าเป็นสัดส่วนร้อยละ 50 ของรายได้รวมภายในระยะเวลา 3 ปี (ไตรมาส1/2565-ไตรมาส4/2567) พร้อมคาดการณ์ว่าภายในปี 2566 บริษัทฯ จะมีรายได้จากแนวราบประมาณปีละ 3,000-4,000 ล้านบาท ดังนั้นเมื่อรวมกับรายได้โครงการแนวสูงที่ปัจจุบันสามารถรับรู้รายได้ได้ 3,000-4,000 ล้านบาท และจะทำให้รายได้ของบริษัทฯ เติบโตอย่างก้าวกระโดดไปที่ 6,000-8,000 ล้านบาท ภายในระยะเวลา 2 ปี

ส่วนธุรกิจ Cloud Kitchen ภายหลังที่บริษัทฯ ได้ลงนามในสัญญาบริการกับธุรกิจจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มแบรนด์ดัง ประกอบด้วย ร้านพิซซ่าภายใต้ชื่อทางการค้า DOMINO’S PIZZA ในประเทศไทยและ ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดเครือข่ายใหญ่เป็นอันดับสองของโลกอย่าง SUBWAY ปัจจุบันบริษัทฯ เปิดดำเนินการไปแล้วจำนวน 16 สาขา และอยู่ระหว่างเตรียมเปิดเพิ่มเติมอีก 10 สาขาภายในไตรมาส 3 นี้

สำหรับความคืบหน้า ธุรกิจบริหารสินทรัพย์ ที่ SA ได้จัดตั้งบริษัทย่อย “ไซมิส แอสเทท แอนด์ เวลธ์ แมเนจเมนท์” หรือ SWAM พร้อมฟอร์มทีมผู้บริหารมืออาชีพด้วยประสบการณ์ในวงการบริหารสินทรัพย์มากว่า 30 ปี ปัจจุบันบริษัทฯได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการบริหารสินทรัพย์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างเตรียมยื่นซองประมูล NPA-NPL มาบริหาร โดยวางงบลงทุนอยู่ที่ประมาณ 200 ล้านบาท คาดเห็นความชัดเจนภายในไตรมาส 4 นี้

 

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp