SE หุ้นเล็กยอดฮิต หลังผนึก QP ศึกษาวิจัยกัญชา กัญชง

173

มิติหุ้น – “บมจ.สยามอีสต์” หรือ SE ลงนาม MOU เพื่อผนึกความร่วมมือกับ บริษัท ควอลิตี้ พลัส ไบโอเมดเทค จำกัด  (ผู้นำด้านการผลิตอาหารเสริม เครื่องสำอาง และครีม สกินแคร์ บริการ OEM ครบวงจร โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมขั้นสูง Biotechnology) ศึกษาวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์กัญชากัญชง ต่อยอดโอกาสในการขยายธุรกิจ เมื่อวันจันทร์ที่ 29  สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา หลังจากภาครัฐมีนโยบายผลักดันเป็นพืชเศรษฐกิจ

ความต้องการของผู้บริโภคในตลาดกัญชงโลกสูงและมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง จากข้อมูล 2 ปี ที่ผ่านมา ตลาดกัญชงโลกมีมูลค่า 4.75 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แบ่งเป็น 4 กลุ่มอุตสาหกรรมใหญ่ ผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคล อาทิ ครีมทาหน้า ครีมบำรุงผิว ผลิตภัณฑ์ล้างมือ ผลิตภัณฑ์อาบน้ำ คิดเป็น 37.10%, อาหารและเครื่องดื่ม คิดเป็น 25.2%, สิ่งทอ คิดเป็น 18.6%, ผลิตภัณฑ์ยา คิดเป็น 11.6% และอื่นๆ อีก 7.50% จากความต้องการของผู้บริโภคส่งผลให้ตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคลมีความน่าสนใจ อุตสาหกรรมตั้งแต่ต้นน้ำถึงผลิตภัณฑ์ปลายน้ำ มูลค่ารวมกว่า 28,000 ล้านบาท แบ่งเป็น ผลิตภัณฑ์ต้นน้ำมูลค่า 9,615 ล้านบาท ช่อดอกแห้ง 8,123 ล้านบาท ใบแห้ง 1,128 ล้านบาท เมล็ด 140 ล้านบาท ส่วนอื่นๆ 224 ล้านบาท ผลิตภัณฑ์กลางน้ำ สารสกัดเข้มข้น 12,410 ล้านบาท น้ำมันกัญชาหรือน้ำมันกัญชง 1,383 ล้านบาท เส้นใยกัญชง 896 ล้านบาท ส่วนผลิตภัณฑ์ปลายน้ำ ยารักษาโรคและอาหารเสริมมีมูลค่า 1,500 ล้านบาท อาหารและเครื่องดื่ม 1,200 ล้านบาท เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ เส้นใยกัญชง 896 ล้านบาท มีการคาดการณ์ว่ามูลค่าตลาดในช่วง 3 ปีข้างหน้า จะโตได้ 10-15% มูลค่าสูงถึง 42,800 ล้าน โตเฉลี่ยปีละ 3% คาดว่าผลิตภัณฑ์ปลายน้ำจะเติบโตเร่งกว่าปัจจุบัน ผู้บริหารทั้งสองบริษัท จึงเล็งเห็นโอกาสและวิธีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ใช้วัตถุดิบกัญชา กัญชงมาเป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ และจะสามารถช่วงชิงส่วนแบ่งทางการตลาดได้สำเร็จ จึงได้มีการลงนามครั้งนี้เกิดขึ้น

โดยบริษัท สยามอีสต์ โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดหาวัตถุดิบที่ใช้ในการเพาะปลูก และผลิตสกัดกลั่นวัตถุดิบด้วยเครื่องจักร และเทคโนโลยีต่างๆ จากต้นกัญชา หรือ กัญชง เช่น ดอก เปลือก ลำต้น กิ่ง ก้าน ใบ ราก และนำมาใช้ประโยชน์ ในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น ยา อาหารเสริม เครื่องสำอาง เป็นต้น

และในส่วนของ บริษัท ควอลิตี้ พลัส ไบโอเมดเทค จำกัด เป็นผู้วิจัยและพัฒนาสูตรตำรับ ตามพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. 2564 อาทิ น้ำมันกัญชาทางการแพทย์ ตำรับเมตตาโอสถ และตำรับการุณย์โอสถ รวมถึงสินค้าอื่นๆ และครอบคลุมไปถึงการนำผลผลิตที่ได้จากสารสกัดกัญชา เช่น ดอก เปลือก ลำต้น กิ่ง ก้าน ใบ ราก และส่วนประกอบที่สามารถใช้ประโยชน์ได้ทางกฎหมาย รวมถึงช่อดอกที่ดำเนินการตามกฎหมายและกระท่อม เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น ยา อาหารเสริม เครื่องสำอาง

“ความร่วมมือดังกล่าวจะทำให้บริษัทควอลิตี้ พลัส ไบโอเมดเทค จำกัด เข้าถึงทรัพยากรแหล่งผลิต ข้อมูลและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง กับ กัญชาและกัญชง ทำให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมต่างๆ อันจะเป็นประโยชน์ต่อวงการสุขภาพและความงามในอนาคต และมั่นใจได้ว่าเราจะประสบความสำเร็จและสามารถผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ ได้อย่างแน่นอน ” คุณเกริก ลีเกษม รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามอีสต์ โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าว

SE ผู้เชี่ยวชาญในตลาดอุตสาหกรรม มีพันธมิตรและเครือข่ายที่แข็งแกร่ง คาดว่าจะสามารถนำวัตถุดิบและสารสกัดจากกัญชากัญชง ที่ถูกเพาะปลูกด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง มีใบรับรองโรงงานการสกัดที่ได้มาตรฐาน GMP (ระบบประกันคุณภาพที่มีการปฏิบัติและพิสูจน์แล้วจากกลุ่มนักวิชาการด้านอาหารทั่วโลกว่า สามารถทำให้อาหารเกิดความปลอดภัย และเป็นที่เชื่อถือยอมรับจากผู้บริโภค) สารสกัดมีคุณสมบัติที่สามารถใช้ได้ทางการแพทย์โดยปัจจุบันเร่งศึกษาตลาดทั้งฝ่ายผู้ให้บริการผลิต ยา อาหารเสริม เครื่องสำอาง และผู้จัดจำหน่าย

ทั้งนี้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ฉบับนี้มีกำหนดระยะเวลา 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ลงนามในบันทึก

นี่ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการขยายตลาดสู่อุตสาหกรรมกัญชา กัญชง ของสยามอีสต์ (SE) ซึ่งตลาดนี้ยังคงเติบโตเรื่อยๆ เจ้าของแบรด์เป็นได้ทั้งในนามบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล ซึ่งง่ายมากที่ผู้บริโภคจะกลายเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์เอง ผลิตภัณภัณฑ์เวชภัณฑ์กัญชา กัญชง ที่จดทะเบียน อย. 818 รายในไทย ซึ่งมีผู้ให้บริการผลิตผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับ ยา เครื่องสำอาง และอาหารเสริม (OEM) เพียง 210 รายไทย

สยามอีสต์ได้ทำการศึกษาข้อมูล ทำให้รู้กลุ่มเป้าหมายหลักและกลุ่มเป้าหมายรอง ทำให้เราสามารถมุ่งจำหน่ายสารสกัด กัญชา กัญชง ได้ตรงกลุ่มลูกค้า ร่วมถึงสามารถประเมินความต้องการของกลุ่มเป้าหมายรองได้ด้วย ความสามรถในการวิเคราะห์โอกาสทางธุรกิจที่สยามอีสต์มีกว่า 29 ปี ส่งผลให้เรามีจุดแข็ง ที่ได้เปรียบคู่แข่งในตลาด

 

 

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp