KTB อัพเป้ากำไรขึ้น 6-10% รายได้ดอกเบี้ย-ค่าฟีดีเกินคาด

145

มิติหุ้น – KTB โดย บล.กรุงศรี แนะซื้อ เป้า 23 บาท ผู้บริหารคงเป้าหมายทางการเงินในปี FY22 ไว้เท่าเดิม แม้ดูทรงมี upside เล้กน้อยหลังจากที่ผลการดำเนินงานใน 3Q22 ออกมาดี ทั้งในส่วนของ NII และ non-NII เราจึงปรับเพิ่มประมาณการกำไรปี FY22-24 ขึ้นอีก 6-10% และคงคำแนะนำซื้อ KTB โดยประเมินราคาเป้าหมายใหม่ที่ 23 บาท เรามองว่านอกจาก KTB จะมีแนวโน้มการเติบโตแข็งแกร่งได้ต่อเนื่องในปี 2023 แล้ว ราคาหุ้นยังมี upside และยังให้ปันผลในระดับที่ดี

KTB มองบวกกับแนวโน้มเศรษฐกิจ
ผู้บริหารมองบวกกับแนวโน้มเศรษฐกิจไทย เนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศฟื้น โดย KTB คาดว่า GDP จะขยายตัว 3.2% ในปีนี้ และ 3.6% ในปี 2023 ในขณะที่คาดว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะขยับขึ้นไปแตะ 1.25% ณ สิ้นปี 2022 และ 2.00% ณ สิ้นปี 2023 นอกจากนี้ KTB ยังเชื่อว่าการฟื้นตัวของการบริโภคภาคเอกชน และการลงทุนจะเป็นตัวจักรสำคัญที่ขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปีหน้า โดยจะได้แรงส่งจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น และการยกเครื่องการลงทุนภาคเอกชนในด้านเทคโนโลยี อย่างไรก็ตาม ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงอาจจะฉุดรั้งภาพการค้าระหว่างประเทศ และกดดันภาคส่งออกซึ่งน่าจะเป็นอุปสรรคหลักในปีหน้า

ผู้บริหารคงเป้าหมายทางการเงินหลังผลประกอบการออกมาดีต่อเนื่อง
ผู้บริหารยังคงเป้าหมายทางการเงินของธนาคารในปี 2022 เอาไว้เท่าเดิมหลังจากที่ผลการดำเนินงานใน 9M22 ออกมาแข็งแกร่ง โดยพอร์ตสินเชื่อของ KTB ลดลงเล็กน้อย 0.6% ytd แต่หากไม่รวมสินเชื่อภาครัฐจะยังขยายตัวได้ 1.7% ผู้บริหารเชื่อว่าสินเชื่อที่ไม่รวมสินเชื่อภาครัฐในปี FY22 น่าจะยังโตได้ตามเป้าที่ 3-4% เพราะคาดว่าจะมีอุปสงค์สินเชื่อจากลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่เข้าในช่วงปลายปี ส่วน NIM ในปีนี้ก็น่าจะดีกว่าที่คาดไว้ที่ 2.5% เล็กน้อยหลังธนาคารเริ่มมีการปรับดอกเบี้ย M-rate นอกจากนี้ Non-NII เพิ่มขึ้น 4.7% ytd ซึ่งเป็นไปตามเป้าของธนาคารที่ตั้งเป้าการเติบโตเลขหลักเดียว ในขณะเดียวกัน KTB ยังคุมสัดส่วน NPL ไว้ได้ที่ 3.32% ซึ่งต่ำกว่าเป้าที่ 3.5% ส่งผลให้ coverage ratio อยู่ที่ 176% สูงเกินกว่าเป้าที่ 160%

กำไรมีแนวโน้มเติบโตแข็งแกร่งต่อจากผลการดำเนินงานหลัก
เราปรับเพิ่มประมาณการกำไรปี FY22-24 ของ KTB ขึ้นอีก 6-10% เนื่องจากทั้ง NII และ non-NII ในงวด 9M22 ออกมาดีกว่าคาด เราคาดว่าภาพรวมสินเชื่ออาจจะทรงตัวในปี 2022 เนื่องจากมีการชำระคืนหนี้โดยลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ รวมถึง รัฐบาล และรัฐวิสาหกิจ แต่อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าพอร์ตสินเชื่อของ KTB น่าจะกลับมาขยายสินเชื่อได้อีกครั้งในปีหน้าตามภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวอย่างชัดเจนมากขึ้น และ ยังจะได้อานิสงส์จากแผนการกู้เงินของกองทุนน้ำมัน 1.50 แสนล้านบาทอีกด้วย อีกทั้งเรามองว่า NIM น่าจะดีขึ้นต่อชัดในปีหน้า จากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย M-rate ตามการปรับนโยบายทางการเงินของของธปท. ทั้งนี้เรามอง ราคาหุ้น KTB ยังถือว่าไม่แพง ในขณะที่เราคาดว่ากำไรจะโต 16% ในปี 2023 ดังนั้น เราจึงยังคงคำแนะนำซื้อ KTB โดยประเมินราคาเป้าหมายใหม่ที่ 23 บาท อิงจาก PB ที่ 0.75x

@mitihoonwealth

https://lin.ee/cXAf0Dp