TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

46

ราคาน้ำมันดิบได้แรงหนุน หลังจีนประกาศเร่งอัตราการฉีดวัคซีนในผู้สูงอายุ
ขณะที่ตลาดจับตาการประชุมของกลุ่มโอเปคในวันที่ 4 ธ.ค. 65 นี้

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบได้แรงหนุน หลังสำนักงานสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) ประกาศจะเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุมากขึ้น เพื่อลดจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดในจีน หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่กว่า 40,000 รายในวันที่ 27 พ.ย. 65 ที่ผ่านมา ทำให้จีนยังคงต้องใช้มาตรการคุมเข้มตามนโยบาย zero COVID ที่จีนใช้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดมาเป็นระยะเวลากว่า 3 ปี ส่งผลให้เกิดการประท้วงของผู้คนต่อนโยบายดังกล่าว กดดันราคาน้ำมันดิบในช่วงที่ผ่านมา

+ หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมสหรัฐฯ (API) รายงานสต๊อกน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 25 พ.ย. 65 ปรับลดลง 7.9 ล้านบาร์เรล ขณะที่สต๊อกน้ำมันเบนซินของสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นราว 2.9 ล้านบาร์เรล ด้านสต๊อกน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้น 4.0 ล้านบาร์เรล

-/+ ตลาดจับตาการประชุมของกลุ่มโอเปคในวันที่ 4 ธ.ค. 65 นี้ โดยตลาดคาดว่าทางกลุ่มอาจมีมติปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติม เพื่อรักษาสมดุลของตลาด และพยุงราคาน้ำมันที่ถูกกดดันจากสถานการณ์การแพร่ระบาดในจีนและภาวะเศรษฐกิจโลก ขณะที่ทางกลุ่มยืนยันก่อนหน้านี้ว่ายังคงแผนเดิมในการปรับลดกำลังการผลิตที่ 2.0 ล้านบาร์เรลของมติการประชุมที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันเบนซิน – ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานที่ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากโควตาการส่งออกของจีน ขณะที่ตลาดได้รับแรงสนับสนุน จากอุปสงค์ในภูมิภาคเอเชียที่มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นในเดือนพ.ย. 65

ราคาน้ำมันดีเซล – ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานในภูมิภาคมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นจากโควตาการส่งออกของจีน ขณะที่ค่าขนส่งที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลกดดันการซื้อขายน้ำมันดีเซลระหว่างภูมิภาค

 

@mitihoonwealth

https://lin.ee/cXAf0Dp