Banking Sector  Overweight กลุ่มแบงก์ หลังแห่ขึ้นเงินกู้คงดอกฝากเพื่อรักษาNIM

209

 

มิติหุ้น- หุ้นกลุ่มBank โดยบล.ซีจีเอส ซีไอเอ็มบี  ระบุว่า ยังคงน้ำหนักกลุ่ม Overweight เลือก BBL,SCB,KKP เป็นTop Pick หลังจากการประชุม กนง. ของไทยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย SCB และ KBANK ก็ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้บางกลุ่ม โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก CASA

การเลือกปรับขึ้นดอกเบี้ยเฉพาะกลุ่มมีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ NIM ให้ดีขึ้น และลดภาระในภาคส่วนที่เปราะบาง (เช่น ธุรกิจ SMEs และสินเชื่อรายย่อย)

ล่าสุดนายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคาร ทหารไทยธนชาต หรือ TTB เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ต่อปี จาก 1.0% เป็น 1.25% ต่อปี

ธนาคารจึงได้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย บัญชีเงินฝากดิจิทัล ทีทีบี มีเซฟ 0.60% โดยลูกค้าจะได้รับดอกเบี้ยรวมโบนัสสูงถึง 1.70% ต่อปี สำหรับยอดเงินฝากตั้งแต่บาทแรก ถึง 100,000 บาท และ 1.40% สำหรับยอดเงินฝากมากกว่า 100,000 บาท ถึง 1,000,000 บาท ซึ่งดอกเบี้ยโบนัสจะได้รับเมื่อยอดฝากเข้าบัญชีมากกว่ายอดถอนออกในแต่ละเดือน ทั้งนี้ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวส่งผลให้บัญชี ทีทีบี มีเซฟ มีผลตอบแทนอัตราดอกเบี้ยเงินฝากสูงกว่าบัญชีเงินฝากดิจิทัลอื่น ๆ ในตลาดปัจจุบัน ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าเงินฝากที่เริ่มเก็บออมเงิน

รวมถึงปรับอัตราดอกเบี้ย MRR (Minimum Retail Rate) สำหรับกลุ่มลูกค้ารายย่อยชั้นดี เพิ่มขึ้น 0.20% ในขณะที่จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย MLR (Minimum Loan Rate) สำหรับลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี 0.25% และปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย MOR (Minimum Overdraft Rate) สำหรับลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี ประเภทวงเงินเบิกเกินบัญชี 0.25% โดยการปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว จะมีผลตั้งแต่วันที่ 8 ธันวาคม 2565 เป็นต้นไป

ด้านนายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติในการประชุมเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ต่อปี จาก 1.00% ต่อปี เป็น 1.25% ต่อปี เพื่อสอดคล้องกับทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและแนวโน้มเงินเฟ้อนั้น

ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสินทรัพย์ หนี้สิน และการเงิน (ALCO) ของ ธอส. จึงได้มีมติให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ และใบรับเงินฝากประจำ ประเภท 2 ปี 3 ปี และ 5 ปี 0.10 – 0.50% ต่อปี เพื่อให้ประชาชนที่ต้องการเก็บออมเงินได้รับผลตอบแทนที่สูงขึ้น ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าเงินฝากที่ได้รับประโยชน์ทั้งบุคคลธรรมดา คณะบุคคล ห้างหุ้นส่วนสามัญ และนิติบุคคล เป็นต้น

ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม 2565 ขณะเดียวกัน ธอส. จะยังคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ทุกประเภท ไว้ในระดับปัจจุบันต่อไปถึงช่วงสิ้นเดือนมกราคมปี 2566 เพื่อบรรเทาค่าใช้จ่ายเงินงวดให้กับลูกค้าในระดับเดิมต่อไป

@mitihoonwealth

https://lin.ee/cXAf0Dp