TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

77

ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังตัวเลขตัวเลขผู้เสียชีวิตในจีนสูงปรับตัวสูงขึ้น

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

– ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) เปิดเผยรายงานในวันเสาร์ที่ผ่านมาถึงผู้เสียชีวิตในโรงพยาบาลในประเทศจีนปรับสูงขึ้นอยู่ที่ระดับราว 60,000 คน หลังการผ่อนคลายมาตรการ Zero-COVID ในช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา

+ ความต้องการใช้น้ำมันดิบในจีนมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบในไตรมาสที่ 4 ปี 2565 ของจีนมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นเพื่อรองรับอุปสงค์ภายในประเทศ หลังมาตรการผ่อนคลาย Zero-COVID

+/- นักลงทุนจับตารายงานประจำเดือนของสำนักงานพลังงานสากล และกลุ่มโอเปกในเดือน ม.ค. 66 ที่คาดว่าจะปรับเพิ่มความต้องการใช้น้ำมันหลังจากจีนกลับมาดำเนินการเปิดประเทศ โดยก่อนหน้านี้ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) ปรับเพิ่มความต้องการใช้น้ำมันในปีนี้ขึ้น 50,000 บาร์เรลต่อวัน

ราคาน้ำมันเบนซิน – ราคาน้ำมันเบนซินปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดูไบ หลังการส่งออกจากจีนในเดือน ม.ค.มีแนวโน้มลดลง ท่ามกลางอุปสงค์ภายในประเทศในช่วงเทศกาลตรุษจีน ประกอบกับกำลังการผลิตที่ลดลงจากอุบัติเหตุระเบิดที่หน่วยผลิตน้ำมันเบนซินที่โรงงานในประเทศจีนในช่วงกลางเดือน ม.ค.

ราคาน้ำมันดีเซล – ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นใกล้เคียงกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์ในภูมิภาคยังทรงตัวในระดับสูง อย่างไรก็ตามอุปทานคาดว่าจะปรับตัวขึ้นจากการกลับมาดำเนินการผลิตของโรงงานในเวียดนามในช่วงกลางเดือน ม.ค. หลังจากการปิดซ่อมบำรุงจากปัญหาด้านเทคนิคก่อนหน้านี้

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon