Krungsri Talks by โกลบอลมาร์เก็ตส์ : YCC อยู่ตรงนี้ นานกว่านี้

245

มิติหุ้น – ธนาคารกลางญี่ปุ่นประกาศคงนโยบายตามเดิมหลังสิ้นสุดการประชุมวันที่ 17-18 มกราคม โดยมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับต่ำเป็นพิเศษที่ติดลบ 0.1% รวมทั้งคงเพดานผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ 0.5% สวนทางการคาดการณ์ของตลาดที่ว่า บีโอเจอาจจะทยอยยกเลิกมาตรการกระตุ้นขนาดใหญ่หลังจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้น บีโอเจยังไม่ปรับเปลี่ยนมาตรการควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทน (Yield Curve Control – YCC) โดยชี้นำที่จะปล่อยให้ผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีเคลื่อนไหวจากเป้าหมายในกรอบ -0.50% ถึง +0.50% ซึ่งเป็นกรอบที่ได้ปรับให้กว้างขึ้นเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาและผู้ร่วมตลาดบางส่วนคาดว่าเป็นการปูทางไปสู่การปรับกรอบกว้างขึ้นไปอีกหรือแม้กระทั่งยกเลิก YCC ในการประชุมรอบนี้

การตัดสินใจของบีโอเจซึ่งสร้างความประหลาดใจให้กับตลาด ฉุดค่าเงินเยนอ่อนลงเกือบ 2% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ในทันที ซึ่งเป็นการร่วงลงมากที่สุดในวันเดียวนับตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายน 2565 ทั้งนี้ บีโอเจใช้นโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรเมื่อ 7 ปีที่แล้ว และเผชิญกับบททดสอบเรื่อยมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออัตราเงินเฟ้อและค่าจ้างในญี่ปุ่นพุ่งขึ้น ทำให้ตลาดท้าทายผู้ดำเนินนโยบายด้วยการเทขายพันธบัตรออกมาอย่างหนัก อนึ่ง หลังจากการประกาศคง YCC ไว้ตามเดิมในครั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวของญี่ปุ่นปรับตัวลดลง (กราฟด้านล่าง)

เรายังคงยืนยันมุมมองที่ว่าค่าเงินเยนอยู่บนเส้นทางการฟื้นตัวแข็งค่าขึ้น แม้ว่ามติล่าสุดของบีโอเจสร้างความผิดหวังให้กับนักเก็งกำไรช่วงสั้นและการประชุมครั้งถัดไปในวันที่ 10 มีนาคม อาจจะยังไม่มีการปรับนโยบายแต่จะเป็นการประชุมนัดสุดท้ายของผู้ว่าการคุโรดะซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 8 เมษายน ขณะที่ตลาดจะยังกังขาเกี่ยวกับความยั่งยืนของนโยบาย YCC ต่อไปในบริบทของกลไกการทำงานของตลาดพันธบัตรที่ธนาคารกลางถูกบังคับให้ต้องซื้อตราสารเป็นจำนวนสูงสุดเป็นประวัติการณ์เพื่อปกป้องเป้าหมายอัตราผลตอบแทน ทำให้ตลาดอาจกลับมาเก็งกำไรเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงนโยบายภายใต้ผู้ว่าการคนใหม่ นอกจากนี้ ความเสี่ยงต่อภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยและการลดความแข็งกร้าวในการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางหลักแห่งอื่นๆทำให้เราประเมินว่าการอ่อนค่าของเงินเยนจะเป็นเหตุการณ์เพียงชั่วคราวเท่านั้น โดยปัจจัยต่างๆบ่งชี้ว่าเงินเยนมีแนวโน้มผันผวนสูงในกรอบที่แข็งค่าขึ้นในปีกระต่ายนี้

 

โดย คุณรุ่ง สงวนเรือง
ผู้อำนวยการอาวุโส ผู้บริหารฝ่ายส่งเสริมธุรกิจโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)

 

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon