TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

93

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม ท่ามกลางความหวังเศรษฐกิจจีนฟื้นตัว

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังได้รับแรงหนุนจากความคาดหวังเศรษฐกิจในจีนซึ่งเป็นประเทศที่นำเข้าน้ำมันรายใหญ่ของโลก  กลับมาฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งขึ้น อีกทั้งนักวิเคราะห์ยังคาดการณ์ว่ากิจกรรมภาคอุตสาหกรรมของจีนจะขยายตัว หลังได้ยกเลิกนโยบาย Zero COVID-19

+ ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบ Ural จากท่าเรือตะวันตกของรัสเซียไปยังประเทศจีนมากขึ้นในเดือนก.พ. ที่ผ่านมา แสดงถึงความต้องการใช้น้ำมันในจีนที่กลับมาฟื้นตัว ขณะที่นักลงทุนจับตาตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อภาคการผลิตและบริการของจีนที่จะประกาศในสัปดาห์นี้ เพื่อหาสัญญาณที่สะท้อนให้เห็นว่า เศรษฐกิจจีนเริ่มกลับมามีเสถียรภาพมากขึ้น

– หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 24 ก.พ. 66 ปรับเพิ่มขึ้น 6.2 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นเพียง 5 แสนบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน – ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในเกาหลีใต้ปรับลดลงจากปริมาณการขับขี่อย่างจำกัดในช่วงฤดูหนาว อย่างไรก็ตาม ปริมาณการส่งออกของอินเดียมีแนวโน้มปรับตัวลดลงในเดือนหน้า หลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ภายในประเทศที่แข็งแกร่งขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล – ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากอุปสงค์ในอินโดนีเซียที่อ่อนตัวลงตั้งแต่เดือนม.ค. ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลของเกาหลีใต้ในเดือนที่ผ่านมาปรับลดลง

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon