รมว.พลังงาน ปลื้ม ไทยเนื้อหอม ทุนจากสหรัฐ-ญี่ปุ่น ตบเท้าเข้าลงทุน

76

ผู้สื่อข่าว รายงาน ว่า นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน กล่าวถึง จุดเปลี่ยนแปลงประเทศไทยสู่ความยั่งยืน จากเศรษฐกิจไทยที่ค่อยๆเติบโตขึ้น ภายใต้แนวคิด เศรษฐกิจสีเขียว (BGC) ซึ่งเป็นหัวข้อที่สำคัญอย่างมากในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และได้รับสนใจจากทั่วโลก การสร้างอุตสาหกรรมใหม่ ๆ ให้ตอบรับการเติบโตอย่างยั่งยืน ในการดึงดูดผู้ลงทุนเข้ามาในประเทศ

ทั้งนี้ในภาพใหญ่ๆ ที่เริ่มเห็นจะชัดเจนอย่าง อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ซึ่งมีผู้ที่สนใจเข้ามาผลิตในไทยเป็นจำนวนมาก โดยตั้งเป้าภายในปี 73 จะมีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า จำนวน 7.5 แสนคัน – 1 ล้านคัน ต่อปี ซึ่งจะสอดคล้องตัวเลขการขอรับการส่งเสริมการลงทุนในปี 65 ราว 7 แสนลบ. จากปี64 ที่มีประมาณ 4.5 แสนลบ. ซึ่งส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับอุตสาหกรรม EV , อิเล็กทรอนิกส์ , อาหาร เป็นต้น ซึ่งเป็นสิ่งที่อยากให้เข้ามา

รวมถึงในช่วงเดือน มี.ค.66 จะมีนักธุรกิจกลุ่มขนาดใหญ่จากสหรัฐและญี่ปุ่น เข้ามาหาโอกาสการลงทุนในไทยเพิ่มเติม นอกจากนี้ทางภาครัฐยังได้เตรียมโครงการ Long-Term Resident สำหรับผู้ที่สนใจลงทุนระยะยาวในไทยให้เข้ามาสมัคร โดยปัจจุบันได้มียอดผู้สมัครในโครงการแล้วประมาณ 3-4 พันคน

อย่างไรก็ดีรัฐบาลยังได้เดินหน้าช่วยเหลือกลุ่มคนที่ได้รับปัญหาจากวิกฤตในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะ SMEs โดยเพิ่มสัดส่วนการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐเป็น 50% จากเดิม 30% หรือประมาณ 5 แสนลบ. และในอนาคตจะส่งเสริมให้ภาคเอกชนช่วยสนับสนุน SMEs ในประเทศให้เติบโตมากขึ้น

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon