TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

93

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังรัสเซียและซาอุฯ
หารือเพื่อรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมัน

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น หลังสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของซาอุดิอาระเบียและนายอเล็กซานเดอร์ โนวัก รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย หารือร่วมกันเกี่ยวกับการรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมัน หลังราคาน้ำมันดิบปรับลดลงในช่วงหลายวันที่ผ่านมา เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในภาคธนาคารของสหรัฐฯ และยุโรป

+ รัฐมนตรีคลังของสหรัฐฯ แสดงความเห็นต่อคณะกรรมธิการวุฒิสภาของสหรัฐฯ ว่าระบบธนาคารของสหรัฐฯ ยังคงแข็งแกร่ง และขอให้พลเมืองสหรัฐฯ เชื่อมั่นในระบบธนาคาร พร้อมกล่าวว่าผู้ที่ฝากเงินไว้กับธนาคารซิลิคอนวัลเลย์แบงค์ (Silicon Valley Bank) และธนาคารซิกเนเจอร์ (Signature Bank) จะได้รับการคุ้มครองเงินฝากจากมาตรการของธนาคารกลางสหรัฐฯ ซึ่งออกมาดูแล

+ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับตัวอ่อนค่าลง ส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบที่ซื้อขายกันในเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ มีราคาถูกลง และน่าสนใจมากขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น

ราคาน้ำมันเบนซิน – ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากส่วนต่างราคาน้ำมันเบนซินของสหรัฐฯ ซึ่งปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดลง 2.06 ล้านบาร์เรล อีกทั้งการส่งออกน้ำมันเบนซินของจีนมีแนวโน้มปรับลดลงในเดือน มี.ค. 66

ราคาน้ำมันดีเซล – ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ แม้ว่า สต๊อกน้ำมันดีเซลในสหรัฐฯ ปรับลดมากกว่าคาด รวมถึงปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลของจีนมีแนวในเดือน มี.ค. 66 มีแนวโน้มลดลง

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon