SPALI ยื่นอุทธรณ์ศาลฯ เพิกถอน EIA “โครงการ ศุภาลัย ลอฟท์ รัชดาฯ – วงศ์สว่าง”

235

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า  ทาง “บมจ.ศุภาลัย หรือ SPALI” ชี้แจ้งว่า ตามที่บริษัทได้ทำการพัฒนา “โครงการศุภาลัย ลอฟท์ รัชดาฯ-วงศ์สว่าง”  โดยก่อนที่บริษัทฯจะทำการประชาสัมพันธ์ขายโครงการนั้น บริษัทฯได้จัดทำรายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมตามขั้นตอนของกฎหมาย และได้ดำเนินการขออนุญาตก่อสร้างตามระเบียบข้อบังคับของหน่วยงานราชการครบถ้วนทุกประการ

โดยทางบริษัทฯ ได้ยื่นหนังสือขออนุญาตตั้งแต่ปี 2559 และคณะกรรมการผู้ชำนาญการ ซึ่งเป็นผู้พิจารณารายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) ได้มีความเห็นให้บริษัทฯ ดำเนินการแก้ไขประเด็นที่อาจส่งผลกระทบต่อชุมชนข้างเคียงและสิ่งแวดล้อม ซึ่งบริษัทฯได้ปฏิบัติตามมาโดยตลอด ตามความเห็นของคณะกรรมการ โดยบริษัทฯได้มีการแก้ไขรูปแบบอาคารและปรับระดับความสูงตามที่ชุมชนโดยรอบโครงการมีความคิดเห็น จนเป็นที่มาของการได้รับหนังสือเห็นชอบรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)ในวันที่ 25 ตุลาคม 2564

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2566 ศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้ “เพิกถอนรายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)” ที่คณะกรรมการผู้ชำนาญการเป็นผู้พิจารณาอนุญาต โดยศาลเห็นว่าการที่คณะกรรมการผู้ชำนาญการมีมติเห็นชอบรายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากการพิจารณาผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดจากพื้นที่ข้างเคียงในเรื่อง แสงแดด และ ลม ของคณะกรรมการผู้ชำนาญการที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านไม่เพียงพอ

เป็นเหตุให้ศาลปกครองกลาง “มีคำสั่งเพิกถอนรายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)” ดังกล่าว จึงเป็นการที่ศาลมีคำสั่งเพิกถอนรายงานผลกระทบด้านแสงแดด และ ลม เป็นครั้งแรกนับแต่มีการพิจารณารายงานของคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญ

ดังนั้นในขณะนี้บริษัทฯ มีความจำเป็นต้องระงับการก่อสร้างไว้ชั่วคราวตามคำสั่งศาลปกครองกลาง และใช้สิทธิในการอุทธรณ์คำพิพากษาไปยังศาลปกครองสูงสุด และเมื่อศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้บริษัทฯ สามารถกลับมาก่อสร้างโครงการ

ได้ บริษัทฯ จะเร่งดำเนินการก่อสร้าง “โครงการ ศุภาลัย ลอฟท์ รัชดาฯ – วงศ์สว่าง” โดยเร็วที่สุด โดยในส่วนของลูกค้า บริษัทฯ ได้เริ่มจัดส่งหนังสือถึงลูกค้า “โครงการศุภาลัย ลอฟท์ รัชดาฯ-วงศ์สว่าง” ทุกราย ในวันที่1 มิ.ย. 2566 เพื่อแจ้งแนวทางและข้อเสนอในการแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าโครงการดังกล่าว

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon