TWPC พอร์ตไตรมาส4พลิกแรง อานิสงส์โรงงานแม่สอดหนุน (2/10/62)

233

มิติหุ้น – TWPC ลุ้นผลงานไตรมาส 3/62 พลิกฟื้นจากฐานต่ำปีก่อน เร่งปั๊มออเดอร์แป้งมันดันยอดส่งออกโตสดใส ส่วนอัตรากำไรขั้นต้นคาดโตดีขึ้น เผยโรงงานแม่สอดหนุนกำลังผลิตเพิ่ม 15%  ทุ่มงบ 2 พันล้านบาท ขยายการลงทุน หนุนผลงานปีนี้โตเข้าเป้า 6-8%

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไทวา หรือ TWPC ประกอบธุรกิจผลิตผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง และวุ้นเส้นและก๋วยเตี๋ยว เพื่อจัดจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ  โดยนักวิเคราะห์ บล.ทิสโก้ คาดผลการดำเนินงานจะฟื้นตัวขึ้นในในช่วงครึ่งหลังปี 62 จากฐานที่ต่ำในไตรมาส 3/61ที่มีกำไร 8 ล้านบาท และผลผลิตที่จะเพิ่มขึ้นในไตรมาส 4/62 ทั้งนี้ ยังอยู่ระหว่างการทบทวนปรับประมาณการ

ครึ่งหลังฟื้นตัวแกร่ง
ด้านแหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม เผยว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 3/62 คาดเติบโตทรงตัว และจะโตดีขึ้นในไตรมาส 4/62 เนื่องจากการปลูกหัวมันสำปะหลังในไทยฟื้นตัวดีขึ้น และกลับเข้าสู่ภาวะปกติ และไม่มีเรื่องโรคระบาดในกัมพูชาและเวียดนาม ขณะที่ปริมาณการขายของบริษัทในครึ่งปีหลังมีการเติบโตเพิ่ม จากครึ่งปีแรกที่เติบโตแล้วราว 20% และการส่งออกที่กลับมาฟื้นตัว

ทั้งนี้ ประเมินราคามันสำปะหลังในช่วงครึ่งหลังปี 62 ที่ราคาปรับตัวลดลงจากปีก่อนทำให้ส่งผลดีต่อต้นทุนวัตถุดิบปรับตัวลดลง ขณะที่คาดอัตรากำไรขั้นต้นจะดีขึ้นเฉลี่ยอยู่ที่ 17% จากไตรมาส 2/62 อยู่ที่ 14.1% และอัตรากำไรสุทธิเติบโตดีขึ้น

ยอดขายตปท.หนุน
นายโฮ เรน ฮวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ เผยว่า บริษัทมั่นใจว่าปีนี้รายได้จะเติบโตระดับ 6-8%เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ จากความต้องการแป้งมันสำปะหลังมีทิศทางที่ดีขึ้นจากปีก่อน โดยเฉพาะในประเทศจีนและไต้หวัน และกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นจากการซื้อโรงงานแห่งใหม่ที่แม่สอด ส่งผลให้บริษัทมีกำลังการผลิตมากขึ้นประมาณ 15% จากปัจจุบันมีกำลังการผลิตแป้งมันสำปะหลังอยู่ที่ประมาณ 399,000 ตันต่อปีเป็น 465,000 ตันต่อปี

ทั้งนี้ แผนการดำเนินธุรกิจในปี 62-63 บริษัทตั้งงบลงทุนรวมไว้ที่ประมาณ 2,000 ล้านบาท โดยจะใช้ก่อสร้างโรงงานแป้งมันสำปะหลัง ที่กัมพูชา เฟส 2 คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 63 ขยายกำลังการผลิตกลุ่มสินค้า HVA ภายในประเทศ รวมทั้งจะใช้งบลงทุนในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล เพิ่มอีกจำนวน 2 โรง