เด็กแนว (บ่าย) – PTL น่าซื้อสุดในรอบ 4 ปี

756

PTL น่าซื้อสุดในรอบ 4 ปี

โอเปก  ยังไม่มีท่าทีเจรจากันได้ ผู้เชี่ยวชาญพลังงาน ประเมินว่าอาจยืดเยื้อไปราว 2 เดือน  ด้วยความจงใจของซาอุดิอาระเบีย  เพื่อบีบให้รัสเซียยอมอ่อนข้อเอง ซึ่งจะทำให้กลุ่มโอเปคกลับมาได้เปรียบในการเจรจาต่อๆ ไปในอนาคต  ดังนั้นราคาน้ำมันจึงยังคงตกต่ำต่อไป หุ้นที่ได้อานิสงส์ราคาน้ำมันต่ำจึงถือว่าน่าเก็งกำไร

PTL กลับมาน่ามอง เมื่อราคาน้ำมันต่ำ เพราะทำให้ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีราคาถูกลง โดยเฉพาะเม็ดพลาสติก ที่บริษัทนำมาผลิตเป็นแผ่นฟิล์ม และผลิตภัณฑ์ขั้นปลาย มีต้นทุนถูกลงมาก  อีกทั้งค่าเงินบาทที่อ่อนเมื่อเทียบกับช่วงที่ผ่านมา ทำให้บริษัทจะมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนคืนมา  วัฏจักรนี้กลับกันกับเมื่อ 10 ปีที่แล้วที่ราคาสินค้าพุ่ง แต่รอบนี้เป็นเรื่องของต้นทุนลดอย่างมีนัยสำคัญส่งผลต่อกำไรเติบโตท่ามกลางยอดขายที่ไม่ต้องสูงมากก็ตาม  งบการเงินล่าสุดเป็น Q3 กำไร 1.7 พันล้านบาท จะใกล้เคียงกับปีก่อนที่กำไรทุบสถิติรอบหลายปี ทำให้ค่า PE เพียง 4 เท่าต่ำสุดในรอบ 9 ปีทั้งๆที่กำไรดีมาก  โดยมีราคาเหมาะสม 13 บาท น่าสนใจอย่างมาก

กราฟน่าซื้อสุดในรอบ 4 ปี

กราฟ PTL ที่ไหลลงนี้ เข้าสู่แนว Oversold ที่เคยดีดตัวขึ้นมาแล้วทุกครั้ง โดยการดีดตัวจะมีช่วงในการวิ่งราว 2-3 บาท ซึ่งรอบนี้มีแนวโน้มใกล้เคียงกันกับเมี่อ 4 ปีที่แล้วก่อนจะดีดตัวแรง    คาดว่าราคาจะเริ่มทรงตัวและเตรียมม้วนกลับ การเข้าซื้อตรงนี้จึงเป็นระยะต้นๆ

www.mitihoon.com