ADVANC ผนึก SCB ตั้งบ.ร่วมทุน รุกสินเชื่อบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม

324

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ ADVANC หรือ เอไอเอส แจ้งว่า บริษัทได้ลงนามในสัญญาร่วมทุนกับธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ในการร่วมกันจัดตั้งบริษัทร่วมทุนภายใต้ชื่อ บริษัท เอไอเอสซีบี จำกัด (AISCB) โดย ADVANC และ SCB จะถือหุ้นในสัดส่วน 50:50

ทั้งนี้ มีวัตถุประสงค์หลักในการประกอบธุรกิจให้บริการสินเชื่อผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม (Digital Lending) เพื่อสร้างการเข้าถึงบริการทางการเงินที่สะดวกมากยิ่งขึ้น การเข้าร่วมทุนในธุรกิจให้บริการสินเชื่อดิจิทัลนี้สอดคล้องกับทิศทางการดำเนินธุรกิจของเอไอเอสในการเป็นผู้ให้บริการด้านดิจิทัลไลฟ์โดยเป็นการต่อยอดสนับสนุนธุรกิจหลักของบริษัทเพื่อสร้างประสบการณ์ในการเข้าถึงบริการด้านการเงินให้กับฐานลูกค้าของบริษัท อันจะเป็นแหล่งรายได้ใหม่ในอนาคต

ADVANC และ SCB มีแผนจะจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทร่วมทุนนี้ต่อกระทรวงพาณิชย์ โดยจะมีทุนจดทะเบียน 600,000,000 บาท หากมีความคืบหน้าที่สำคัญบริษัทจะแจ้งให้ทราบต่อไป

บล.เคจีไอ ประเมินในเชิงปัจจัยพื้นฐานยังคงคาดกำไรปกติจะค่อยๆฟื้นตัวจากจุดต่ำสุดใน Q3/64 ที่กระทบจากการ lockdown เข้มงวดและให้น้ำหนักกำไรจะกลับมาโต y-y อีกครั้งปีหน้า +6% จาก -4% ในปี 65 จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” และเลือกเป็นเป็น Top pick กลุ่ม มีราคาเป้าหมายที่ 220 บ.

โดยชอบที่1.การคุมต้นทุนการดำเนินงานที่ทำได้ดี หนุน EBITDA โตดีกว่ารายได้ , 2. ศักยภาพการเติบโตของรายได้ในช่วง 2-3 ปีข้างหน้ามีสูงกว่าคู่แข่งจาก 5G, บรอดแบนด์และกลูกค้าองค์กร, 3. แนวคิดการอยู่ระหว่างศึกษาทำ Asset monetization และ 4.การลงทุนรวมเงินจ่ายค่าใบอนุญาตที่กำลังจะผ่านจุดพีคไปแล้วในปี 63-64F ดังนั้น จึงมีโอกาสสูงที่เงินปันผลทั้งปีจะจ่ายในอัตรามากกว่านโยบายขั้นต่ำ 70%ของกำไร โดยหากขยับขึ้นเป็น 75-85% คาดปันผลปี 65 จะกลายเป็น 7.0-8.0 บ./หุ้น (yield 4%/ปี)

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp