GFPT สยายปีกตลาดส่งออก ตรุษจีนหนุนราคาไก่พุ่ง

184

มิติหุ้น – GFPT ตั้งเป้ารายได้เติบโต หลังลงทุนขยายฟาร์ม เพิ่มกำลังการผลิต 5-10% เตรียมเดินเครื่องโรงงานแปรรูปแห่งใหม่ 2.5 หมื่นตัน เล็งขยายส่งออกตลาดตะวันออกกลาง เฮอานิสงส์ตรุษจีนหนุนราคาขายไก่เพิ่ม

 ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. จีเอฟพีที หรือ GFPT โดยนายวีระ ธิตยางกรุวงศ์ ผู้ช่วยหัวหน้าแผนกนักลงทุนสัมพันธ์ เปิดเผยว่า ในปี 2561 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโต 5% เทียบกับปีก่อน เนื่องจากบริษัทได้ลงทุนขยายฟาร์มเลี้ยงไก่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น 5-10% จากกำลังการผลิตที่ 280,000 ตัวต่อวัน

พร้อมกันนี้ ยังได้ขยายโรงงานแปรรูปปรุงสุกเนื้อไก่เพิ่มอีก 1 แห่ง ขนาดกำลังการผลิต 25,000 ตันต่อปี โดยจะเริ่มเดินเครื่องในไตรมาส 1/2561 โดยคาดว่าจะเดินเครื่องเต็มกำลังการผลิตในช่วงปลายปีนี้ จะส่งผลให้มีรายได้จากโรงงานใหม่ราว 4,000-5,000 ล้านบาทต่อปี และจะส่งผลให้บริษัทมีกำลังการผลิตเนื้อไก่แปรรูปปรุงสุกรวม 50,000 ตันต่อปี

ขยายตลาด ตปท.เพิ่มรายได้

นอกจากนี้ GFPT ยังได้มุ่งเน้นขยายตลาดส่งออกต่างประเทศเพิ่มเติมในกลุ่มประเทศยุโรป จากปัจจุบันส่งออกไปยังอังกฤษ  เยอรมนี ฝรั่งเศส รวมถึงขยายตลาดกลุ่มประเทศตะวันออกกลางที่มีศักยภาพการเติบโตสูง

ส่วนปัจจุบันในแถบเอเชีย บริษัทมีการส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่น และล่าสุดเริ่มส่งออกไปยังเกาหลี รวมถึงสิงคโปร์ โดยมีสัดส่วนการส่งออกที่ 25-30% ส่วนที่เหลือ 70-75% ขายในประเทศ คาดปีนี้จะมีสัดส่วนการส่งออกเพิ่มขึ้น

ตรุษจีนหนุนราคาขายขยับขึ้น

ขณะที่เทศกาลตรุษจีนในปีนี้ ช่วงเดือน ก.พ.คาดว่าจะได้รับอานิสงส์จากราคาไก่สดที่เพิ่มขึ้น โดยคาดว่าราคาไก่สดในช่วงตรุษจีนจะเพิ่มขึ้นมาอยู่เฉลี่ย 34-35 บาทต่อกิโลกรัม จากปัจจุบันราคาเฉลี่ยระดับ 31-32 บาทต่อกิโลกรัม

ส่วนประมาณการณ์ราคาทั้งปีคาดเฉลี่ยที่ระดับ 34-36 บาทต่อกิโลกรัม เนื่องจากความต้องการของตลาดเพิ่มขึ้น ปริมาณคนเลี้ยงเพิ่มขึ้น ขณะที่วัตถุดิบผลิตอาหารเลี้ยงไก่ลดลง จะส่งผลดีต่อราคาไก่สดที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

ธุรกิจอาหารสัตว์กลับมาฟื้นตัว

สำหรับธุรกิจผลิตอาหารสัตว์น้ำและสัตว์บก เริ่มกลับมาฟื้นตัวดีขึ้น หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากโรคกุ้งตายด่วน และความต้องการเนื้อหมูเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันมีกำลังการผลิตที่ระดับ 70% ของกำลังการผลิตทั้งหมด

ส่วนภาพรวมผลประกอบการปี 2560 คาดเติบโตดีกว่าปี 2559 เนื่องจากมีการขยายฟาร์มเพื่อรองรับกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นทุกปี

www.mitihoon.com