PTT ผนึก กฟผ. ลุยลงทุนพลังงานเบื้องต้นศึกษาลงทุน คลังLNG ลอยน้ำในไทย-เมียนมา เอนเนอร์ยี่สตอเรจ

180

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท. หรือ PTT ได้ลงนามความร่วมมือด้านพลังงานกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวว่า จากนี้จะจัดตั้งคณะกรรมการร่วมศึกษาการลงทุนร่วมกันคาดว่าจะจัดตั้งได้ภายใน 1 เดือน

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านั้นได้หารือกันเบื้องต้นคาดว่าจะมีความเป็นไปได้ในการร่วมกับกฟผ.ลงทุนคลัง LNG ลอยน้ำ (FSRU) ในพื้นที่ภาคใต้ รองรับแหล่งก๊าซในแหล่งJDA-A18 ที่กำลังจะหมดและรองรับการผลิตไฟฟ้าในอนาคต

พร้อมกันนี้แล้วยังศึกษาลงทุน คลัง LNG ลอยน้ำ (FSRU) ในกันบ่อประเทศเมียนมา ซึ่งในเมียนมานั้นจะใช้แค่การนำเข้า LNG มาผลิตไฟฟ้าในประเทศอย่างเดียวแต่อาจจะมีการลงทุนโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติในเมียนมาด้วย โดยการลงทุนในเมียนมาอาจจะมีพันธมิตรท้องถิ่นร่วมลงทุนด้วยขึ้นอยู่กับความจำเป็น นอกจากนี้ยังร่วมมือกันลงทุนเอ็นเตอร์ยี่สตอเรจ

ด้านนายกรศิษฏ์ ภัคโชตานนท์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวเสริมว่า กระแสการพัฒนาของ Disruptive Technology ในปัจจุบัน ส่งผลต่อโลกธุรกิจอย่างยิ่ง ปตท. และ กฟผ. ในฐานะรัฐวิสาหกิจซึ่งเป็นหน่วยงานหลักด้านพลังงานของประเทศจึงต้องปรับตัวอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง รองรับการเติบโตของเทคโนโลยีดังกล่าวเพื่อให้ทันกับทิศทางการพัฒนาในระดับสากล ความร่วมมือด้านพลังงานระหว่าง ปตท. และ กฟผ. นี้ จึงเป็นการแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันเพื่อเสริมสร้างศักยภาพและพัฒนานวัตกรรมในธุรกิจพลังงานรวมถึงธุรกิจเกี่ยวเนื่อง ตลอดจนเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้และการแสวงหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ร่วมกัน เชื่อมั่นว่าด้วยศักยภาพและประสบการณ์ของทั้งสองหน่วยงานจะนำพาให้เกิดการขยายผลที่เป็นประโยชน์ในวงกว้างต่อประเทศชาติและประชาชน ในการเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน และเศรษฐกิจให้เข้มแข็ง เพื่อความยั่งยืนของประเทศต่อไป

www.mitihoon.com