5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้น ภาคบ่าย

130

อันดับที่ 1 PTT ผนึก กฟผ. ลุยลงทุนพลังงานเบื้องต้นศึกษาลงทุน คลังLNG ลอยน้ำในไทย-เมียนมา เอนเนอร์ยี่สตอเรจ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท. หรือ PTT ได้ลงนามความร่วมมือด้านพลังงานกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวว่า จากนี้จะจัดตั้งคณะกรรมการร่วมศึกษาการลงทุนร่วมกันคาดว่าจะจัดตั้งได้ภายใน 1 เดือน

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านั้นได้หารือกันเบื้องต้นคาดว่าจะมีความเป็นไปได้ในการร่วมกับกฟผ.ลงทุนคลัง LNG ลอยน้ำ (FSRU) ในพื้นที่ภาคใต้ รองรับแหล่งก๊าซในแหล่งJDA-A18 ที่กำลังจะหมดและรองรับการผลิตไฟฟ้าในอนาคต

อันดับที่ 2 ตลท. เปิดโผ 28 บจ.เข้าข่ายโดนเด้งออกจากตลาดฯ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า  ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า  ในขณะนี้มีบริษัทที่เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนด้วยเหตุมีการดำเนินงานหรือฐานะการเงินในกรณีใดกรณีหนึ่ง ซึ่งได้แก่  1. สินทรัพย์ที่ใช้นการดำเนินการของบริษัทจดทะเบียนได้ลดลง หรือกำลลังจะลดลงอย่างมีนัยสำคัญ อันเนื่องมาจากการขาย การจำหน่าย การให้เช่า การแยกส่วนออกไป การหยุดผลิต การละทิ้ง การทำลาย การเสื่อมคุณภาพ การถูกหยุด การถูกเวรคืน หรือกรณีอื่นใดที่เกิดผลในลักษระเดียวกัน 2. หยุดประกอบกิจการทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมด ไม่ว่าด้วยเหตุใด โดยไม่คำนึกถึงว่าการหยุดประกอบกิจการนั้น อันเนื่องมาจาก การกระทำของบริษัทจดเทะเบียนหรือบุคคลอื่นใด  3. ผู้สอบบัญชีรายงานว่าแสดงความเห็นหรืออแสดงความเห็นว่างบการเงินไม่ถูกต้องเป็นเวลา 3 ปีติดต่อกัน   4. ฐานะการเงินที่เปิดเผยในงบการเงิน หรืองบการเงินรวมฉบับล่าสุด ที่ผ่านการตรวจสอบจากผู้สอบบัญชีแล้ว  แสดงว่าส่วนของผู้ถือหุ้นมีค่าน้อยกว่า 0

อันดับที่ 3 BBL พื้นฐานแกร่งอานิสงส์เศรษฐกิจฟื้น-โครงการลงทุนขนาดใหญ่ 6 กูรูเชียร์ซื้อสูงสุด 245 บาท/หุ้น

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุ BBLฐานทุนแกร่ง ฐานกำไรแข็งแรง โดยผู้บริหาร BBLกล่าวถึงมุมมองต่อภาวะเศรษฐกิจปี 2561 ในเชิงบวกมาก โดยคาดการณือัตราการเติบโตของจีดีพีที่ 4.2 % BBL ตั้งเป้าหมายการเติบโตที่สูงขึ้นมาอยู่ที่ 5-6 % ในปีนี้เทียบกับ 3.2 % ในปีก่อนหน้าและมากที่สุดในรอบ 5 ปี อย่างไรก็ตามธนาคารยังคงจำเป็นต้องรักษาระดับสำรองฯให้สูงเผื่อกฎเกณฑ์ที่อาจเปลี่ยนแปลงในอนาคต (Basel และ มาตรฐานบัญชี) ทำให้เราปรับเพิ่มค่าใช้จ่ายสำรองฯในประมาณการขึ้น แต่กระทบประมาณการกำไรไม่มากนัก จึงคาดการณ์การเติบโตของกำไรยังโดเด่นเมื่อเทียบแบงก์ใหญ่ด้วยกันที่ 11.5 % Y-Y หรือราว 3.68 หมื่นล้านบาท คงคำแนะนำ “ซื้อ” และคงราคาเหมาะสมที่ 244 บาท

อันดับที่ 4 SVI รับ 2 เด้งกำไรฟื้น-บาทแข็ง

บทวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์(บล.)ฟิลลิป(ประเทศไทย) แนะนำ บมจ.เอสวีไอ หรือ SVI คาดกำไรกำไรไตรมาส4/2560 เพิ่มขึ้น 33 % จากไตรมาสก่อนหน้า ที่ 106 ล้านบาท กำไรฟื้นตัวเป็นผลจากการดำเนินงานในยุโรปดีขึ้น เนื่องจากการจัดหาวัตถุดิบได้ราคาที่ถูกกว่าไทยส่งผลให้อัตรากำไรดีขึ้น แต่คาดยอดขายจะทรงตัวที่ 95 ล้านเหรียญ ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารคาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากปกติจะมีค่าใช้จ่ายพิเศษเกิดขึ้นในไตรมาส4 อีกทั้งอาจมีการตั้งสำรองเพิ่มขึ้น และคาดว่าจะมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจากเงินบาทแข็งค่าขึ้น 1 %

อันดับที่ 5 DDD ผู้ถือหุ้นอันดับ 2 ขายหุ้นล็อตใหญ่มูลค่า 1.16 พัน ลบ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ดู เดย์ ดรีม หรือ DDD รายงานการได้มาหรือจำหน่ายไปตามแบบ 246-2 ว่า นางสรัญญา งามไพบูลย์สมบัติ ผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 2 ของ DDD ได้แจ้งขายหุ้นจำนวน 10 ล้านหุ้น ราคา 116 บาท/หุ้น รวมมูลค่า 1,160 ลบ. ซึ่งหายหลังขายครั้งนี้ทำให้เหลือหุ้นจำนวน 12,275,000 หุ้น สัดส่วน 3.88 %