ก.พลังงานลุยสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล 3 จว.ใต้ 300 MW  

444

 

มิติหุ้น – ก.พลังงานชะลอโรงไฟฟ้าเทพา-กระบี่ ประกาศสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 300 เมกะวัตต์ เร่งสรุปรูปแบบการลงทุนไตรมาส1/61 พร้อมสร้างสายส่งเพิ่มรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าภาคใต้ กูรูชี้อานิสงส์เข้าทางหุ้น TPCH

 

          ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้มอบหมายนโยบายให้กับหน่วยงานในสังกัดไปศึกษารูปแบบการพัฒนาโรงไฟฟ้าชีวมวลเพิ่มเติมในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ ขนาดกำลังการผลิต 300 เมกะวัตต์ รวมถึงสร้างสายส่งเพิ่มเติม เพื่อเสริมประสิทธิภาพการใช้ไฟฟ้าในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ หลังจากได้ชะลอการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา 2,000 เมกะวัตต์  และโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ 800 เมกะวัตต์ โดยการลงทุนโรงไฟฟ้าชีวมวลนั้นกำหนดระยะเวลา 3 ปี

โดยเบื้องต้นคาดว่าจะมีการลงทุนในรูปแบบประชารัฐ โดยให้เอกชนในพื้นที่เป็นผู้ลงทุน ขณะที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จะเป็นผู้ลงทุนสายส่ง อย่างไรก็ตาม ต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษารูปแบบที่ชัดเจนก่อนคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส1/2561

“ปัจจุบัน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีการผลิตไฟฟ้าจากชีวมวลอยู่แล้ว 50 เมกะวัตต์ และมีโรงไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างดำเนินการอีก 50 เมกะวัตต์ ซึ่งหากเพิ่มกำลังผลิตได้อีก 2 เท่าตัว เป็น 300 เมกะวัตต์ ก็จะเพียงพอรับความเสี่ยงในช่วง 3 ปีนี้ ทำให้ในช่วงเวลา 3 ปี จะไม่มีแรงกดดันในการศึกษาให้ตกผลึกว่าโรงไฟฟ้ากระบี่และเทพา ที่ตั้งเหมาะสมหรือไม่ ช่วงนี้จึงไม่จำเป็นต้องเร่งรัดตัดสินใจว่าจะสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่และเทพาหรือไม่” นายศิริ กล่าว

นอกจากนี้ เพื่อรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าภาคใต้ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการสร้างสายส่งไฟฟ้าแรงดันสูง 500 เควี จากส่วนกลางระยะทางกว่า 600 กิโลเมตร และจากจังหวัดสงขลาไปยัง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งนี้ ปัจจุบันความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (พีค) ภาคใต้ในปี 2560 อยู่ที่ประมาณ 2,624 เมกะวัตต์ เพิ่มขึ้น 3.4% ขณะที่กำลังการผลิต อยู่ที่ 2,788 เมกะวัตต์ แสดงให้เห็นว่าไฟฟ้าภาคใต้ยังไม่เพียงพอ จำเป็นต้องส่งไฟฟ้าจากส่วนกลางมาเสริมความต้องการใช้ในภาคใต้

ด้านนายกรภัทร  วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บล.โนมูระ พัฒนสิน กล่าวว่า หากโครงการนี้เกิดขึ้นได้ตามที่ รมว.พูดไว้ จะเป็นอานิสงส์กับ บมจ.ทีพีซีเพาเวอร์ โฮลดิ้ง หรือ TPCH เนื่องจากเป็นผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าชีมวลในพื้นที่ภาคใต้อยู่แล้ว จึงได้เปรียบในการลงทุนและมีโอกาสที่จะได้โครงการนี้ ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยยังได้ประเมินราคาเป้าหมาย TPCH ที่ 19.60 บาท

www.mitihoon.com